Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2014 CỦA VTCN



Dồn công sức thực hiện chuyến đi đầu năm 2015 nên nhãng mất việc tổng kết hoạt động của VTCN năm 2014. Tết nhất xong, ai cũng bận việc cơ quan, việc gia đình, lại thêm mưa rét ảm đạm nên vẫn chưa có bài viết. Giờ đây ngồi lại, mấy chị em thấy thiếu sót quá nên quyết định vẫn phải tổng kết với lời xin lỗi đến các thành viên VTCN và tất cả mọi người từng đã, đang và luôn tin yêu VTCN.

Một năm nhìn lại, có thể thấy VTCN của chúng ta  thực hiện một khối lượng công việc không hề nhỏ.

Đầu năm 2014, vào những ngày sát Tết Giáp Ngọ, chúng ta đã thực hiện được một số việc rất có ý nghĩa: Đầu tiên là hỗ trợ 730 chiếc chăn cùng với rất nhiều quần áo và chiếu cho các trường Phổ thông Dân tộc bán trú huyện Trạm Tấu. Tiếp đó kết nối với một nhóm khác gửi tặng 206 chiếc áo ấm đến cho các trò trường TH Kim Nọi, xã Kim Nọi, Mù Cang Chải. Sau ba ngày nhóm gửi tiếp 460 chiếc áo ấm cho học sinh trường MN và Tiểu học xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, Lào Cai.  Nhìn những đứa trẻ xúng xính diện áo quần mới ai cũng thấy ấm lòng khi Tết đến xuân về. Đầu tháng Ba nhóm gửi 30 chiếc chăn cho các bé ở A Mù Sung. Tiếc là các đồng chí bộ đội biên phòng đã không gửi cho nhóm những hình ảnh các trò nơi đó nhận và sử dụng quà nhưng chúng ta vẫn vui vì ở đâu đó trên vùng biên giới xa xôi các em nhỏ đang được ấp ủ trong những chiếc chăn mang hơi ấm yêu thương của VTCN. 


Mang chăn chiếu cho Pá Hu, Trạm Tấu.

Hỗ trợ chăn cho các trò Trạm Tấu.

Áo ấm gửi cho các trò THCS Kim Nọi, Mù cang Chải


Quà được gửi cho Phìn Ngan, Bát Xát, Lào Cai ngay sát Tết Giáp Ngọ.

Gửi chăn cho các bé ở A Mù Sung, Bát Xát, Lao cai.

       Trong năm 2014, công việc nổi trội đáng kể nhất là chúng ta tiến hành xây dựng được 5 điểm trường tại Mù Cang Chải, Yên Bái. Đầu tiên là 2 lớp học ở Chống Màng Mủ thuộc trường THCS Mồ Dề với tiền tài trợ $10.000 Úc của công ty Park Trent bên Úc. Để thực hiện công việc này nhóm VTCN và trường Mồ Dề đã lên kế hoạch chi tiết về xây dựng, làm hợp đồng ghi rõ điều khoản mỗi bên chịu trách nhiệm những phần A, B, C cụ thể rõ ràng thấu tình đạt lý để công trình sớm được thực thi. Tuy xa xôi, nhóm vẫn tổ chức đi giám sát công trình từ khi chuyển nguyên vật liệu và đặt nền móng xây dựng. Tiếp đó khi hoàn thành nhóm cũng lên kiểm tra, trao biển treo ghi khắc thành quả đã làm được.


Công ty Park Trent, Úc tài trợ $10.000 Úc để xây dựng điểm trường Chống Màng Mủ

VTCN cùng công ty Park Trent, Úc lên thăm điểm Chống Màng Mủ khi được xây dựng xong.

       Trong quá trình giám sát, VTCN cũng kết hợp đi khảo sát một điểm nữa là Mý Háng thuộc Mồ Dề và nhanh chóng tiến hành công việc xây dựng với sự ủng hộ nhiệt thành của các thành viên VTCN, đặc biệt nhất là nhóm bạn bè ở Hungary. Ngay từ những ngày đầu tiên khi hình ảnh lớp học tre nứa tạm bợ Mý Háng được đưa lên, các anh chị đã có nhiều hoạt động cụ thể gom góp tiền gửi về để xây dựng 2 lớp học ở Mý Háng theo đúng công thức mà Chống Màng Mủ đã thực hiện. 

Lớp Mý Háng cũ

Ngôi trường Mý Háng đang được xây dựng.

Nhóm bạn bè bên Hung thường xuyên tổ chức các hoạt động kiếm tiền gây quỹ gửi cho VTCN.

        Một việc mà không ai có thể quên và trân trọng đó là toàn bộ tiền mừng đám cưới của cặp Chung Lê - Tuấn Anh được dành cho việc xây dựng một điểm trường là lớp MN Trống Tông với số tiền 167.058.000đ. Ngôi trường Tình yêu ấy được nhóm giám sát, kiểm tra ngay từ ngày đặt những chiếc cọc đầu tiên, trao biển treo tường khi lớp học và nhà vệ sinh hoàn thành. Đặc biệt sau này cặp uyên ương cùng nhóm VTCN đã lên thăm lại vào dịp đầu năm 2015 với niềm vui không kể xiết. 


Điểm trường Trống Tông cũ đây.



Ngôi trường tình yêu bắt đầu được xây dựng.

Trao quà cho các con trước Ngôi trường Tình yêu vừa được khánh thành.

        Phải nhắc đến chính từ đám cưới của đôi Thỏ Bông mà VTCN quen được một người bạn của chú rể là chị Lê Hằng Nga, người đã xin tài trợ nguyên một điểm trường. Thay mặt chị Hằng Nga, VTCN đã làm việc trao đổi với cô Phạm Thị Thủy, hiệu trường THCS Kim Nọi và được biết điểm lẻ Háng Đăng Dê do dân tự làm đã xuống cấp trầm trọng. Và thế là những kế hoạch hợp đồng xây dựng, chuyển tiền và giám sát công trình được VTCN cùng dân bản và giáo viên thực hiện một cách nghiêm túc. Kết quả là hai lớp học rộng rãi vững chắc và một nhà vệ sinh với số tiền 142.000.000đ được xây dựng trên một khu đất rộng đẹp do bà con dân bản khai phá, sạt đồi bạt núi làm nên. 


Lớp Háng Đăng Dê cũ.

Lớp Háng Đăng Dê mới.

        Cuối cùng là trường MN Trống Gầu Bua thuộc MN Hồ Bốn với 50 triệu xã cho đã xin VTCN chung tay xây dựng 2 lớp học, một nhà vệ sinh, một nhà bếp và một sân chơi rộng rãi trong thời gian ba tháng đã được hoàn thành với tổng tiền gần hai trăm triệu. Thực hiện công trình này không hề đơn giản. VTCN đã phải trực tiếp cử người lên đàm phán và qua rất nhiều đàm thoại mới có sự thống nhât và thành công.

Điểm MN Trống Gầu Bua đã được đưa vào sử dụng.

        Chuyến đi cuối tháng Tám năm 2014 là một kỷ niệm khó quên của VTCN đã “vượt mưa giông đến với các bé vùng cao Mù Cang Chải” với nhiệm vụ chuyển 31 bộ bàn ghế mới cho hai lớp học Chống Màng Mủ và Mý Háng, 18 thùng đồ dùng học tập cho ba trường MN Nậm Khắt, Kim Nọi và Lao Chải, tặng 5 máy tính cho MN Mồ Dề, Nậm Khắt, Hồ Bốn, THCS Xéo Dì Hồ và Kim Nọi. Ngoài ra nhóm còn đi giám sát kiểm tra ba điểm trường đang được tiến hành xây dựng ở thời điểm đó và phát quần áo cho dân bản Háng Đề Sủa. 

Bàn ghế được chuyển lên lớp học mới xây.

Phát quần áo cho bà con dân bản Háng Đề Sủa.

        Trong khi cả nước hướng về miền Trung chia sẻ “Lá lành đùm lá rách” thì VTCN cũng không đứng ngoài cuộc. Chúng ta đã kịp thời gửi áo ấm, bánh kẹo cho trẻ em Vân Kiều ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình góp một phần nhỏ bé để các em có quần áo ấm cho mùa đông sắp tới. 


Quà của VTCN đã được chuyển đến cho các bé Vân Kiều, Lệ Thủy, Quảng Bình.

        Tiếp theo là chuyến đi “mang yêu thương đến các trường của ba huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải” của Yên Bái. Trên cơ sở còn 400 vỏ chăn chúng ta đã đặt mua 400 ruột cùng 361 chiếc cả vỏ và ruột để có 761 chiếc chăn mang đến cho 11 trường MN Trạm Tấu, 3 trường MN ở Văn Chấn. Chuyến đi này chúng ta còn tặng cho 2 trường MN có cùng tên Bông Sen, một ở Túc Đán, Trạm Tấu, một ở Chế Cu Nha, Mù Cang Chải với tổng số học sinh gần 500 em. Ngoài ra VTCN còn đến trao biển gắn tường cho ba trường Trống Tông, Háng Dăng Dê và Trống Gầu Bua đã xây dựng xong và được đưa vào sử dụng. 


Các con MN Bông Sen, Túc Đán, Trạm Tấu vui sướng nhận quà.

       Tháng 11 VTCN có chuyến đi Văn Chấn, Yên Bái với nhiệm vụ trao 680 chiếc chăn cho 14 trường MN và DTBT của Văn Chấn, tặng 360 bộ quần áo ấm cùng khăn, mũ, tất, bánh kẹo cho 2 trường MN khó khăn nhất là Sùng Đô và Suối Quyền. Có một việc phát sinh ngoài dự kiến là MN Nậm Mười lên tiếng xin quần áo cũ cho các con ở đó thì được các nhà hảo tâm xa gần sẳn sàng ủng hộ cả vật chất lẫn tài chính. Số tiền quyên góp được cho Nậm Mười có 5.300.000đ nhưng rất nhiều tập thể cá nhân đã gửi đến rất nhiều quần áo mới và cũ có chất lượng cao, đáng kể nhất là các cô bác ở chợ Đồng Xuân đã ủng hộ 300 chiếc áo phao và một tạ gạo, gia đình bạn Anh Thư ủng hộ 300 bộ quần áo nỉ và một số cá nhân ủng hộ không kể hết ở đây. Và thế là MN Nậm Mười với 5 điểm lẻ có 269 học sinh đều được nhận rất nhiều quà với tình yêu thương gấp bội. Con đường lên Nậm Mười, lên Sùng Đô sẽ mãi là những kỷ niệm không thể quên. Chỉ một lần thôi nhưng những thương yêu cảm phục muốn sẻ chia với thầy trò vùng cao sẽ đọng mãi và luôn đồng hành với các thành viên VTCN.


Điểm lẻ Bó Sưu thuộc MN nậm Mười nhận quà.

Con đường lên Sùng Đô thật khó quên.

         Cuối năm là chuyến đi Vân Hồ, Sơn La vào tháng 12 năm 2014. Chuyến đi này được hình thành từ một bức thư ngỏ của cô hiệu trưởng Hoàng Trâm gửi cho VTCN cùng những hình ảnh đáng thương của các em bé ở vùng núi cao của một huyện mới được thành lập còn gặp muôn vàn khó khăn là huyện Vân Hồ tỉnh Sơn La. Chỉ đưa bức thư với lời kêu gọi là VTCN quyên góp được 14.800.000đ để mua quần áo ấm, mũ, ủng, bánh kẹo cho 96 cháu ở ba bản Pa Cốp 1, Pa cốp 2 và Pa Chè 1. Và chính hình ảnh lớp học Pa Chè 1 đáng thương ấy đã thúc đẩy VTCN có kế hoạch xây dựng điểm này tiếp theo trong năm 2015 này. 


Lớp học MN Pa Chè 1, Vân Hồ, Sơn La đây.

Tặng quà cho các bé Pa Chè 1, Vân Hồ Sơn La.

        Khi trao đổi với cô Hoàng Trâm trong chuyến đi Vân Hồ VTCN mới biết có 2 điểm rất khó khăn là Pa Chè 2 và Chua Tai mà cô không dám đưa vào danh sách vì sợ VTCN không đến tận nơi trao quà được. Ngay sau chuyến đi về, một kế hoạch tiếp tục hỗ trợ quần áo ấm, mũ, ủng, tất cho 41 cháu ở hai điểm này được đưa ra chớp nhoáng. Chỉ mất có ba ngày VTCN quyên góp được 2.605.000đ cùng với quỹ Vân Hồ còn 2.830.000đ là đã thực hiện ngay việc gửi 41 suất quà được trao tận tay cho các bé ở Pa chè 2 và Chua Tai để các bé không bị thiệt thòi vẫn có quà đón xuân. 


Gửi quà lên cho các con ở Pa Chè 2 và Chua Tai, Vân Hồ, Sơn La

  Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến những hoạt động của nhóm VTCN ở phía Nam. Các anh chị thường xuyên chăm sóc các cháu bé ở mái ấm Minh Tâm và gửi quà cho các trò trên vùng núi Đắk Lắc, Kon Tum. Các anh chị có nhiều hoạt đổng hướng tới các hoạt động chung của nhóm, thường xuyên gửi tiền quyên góp được cho quỹ nhóm VTCN. Đặc biệt các chị nhóm Ong Thợ miệt mài đan/móc từng chiếc mũ xinh đẹp, ấm áp gửi ra cho các con vùng cao.


Những chiếc mũ xinh đẹp đang được chuẩn bị chuyển lên vùng cao.

        Một năm nhìn lại, với những con số khô khan, những hoạt động có tính chất liệt kê, nhưng ẩn chứa sau nó là những tấm lòng nhân ái của biết bao con người trong nước và ngoài nước chắt chiu dành dụm gửi yêu thương cho các cháu vùng cao qua VTCN, là ẩn chứa những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi để có nguồn kinh phí thực hiện những chuyến đi hết sức ý nghĩa theo đúng mục tiêu tôn chỉ của VTCN “chung tay vì trẻ em vùng cao”.

        Cuối cùng xin chúc tất cả thành viên VTCN và những tấm lòng nhân ái luôn ủng hộ VTCN sức khỏe, hạnh phúc, thành công với lời cảm ơn trân trọng để VTCN sẽ lại có những hoạt động thiết thực tiếp theo trong năm 2015.

2 nhận xét:

  1. Trân trọng kết qủa mà VTCN đã mang đến cho trẻ em vùng cao.
    Để có nhiều điểm sáng như thế này, chắc việc làm của Nhóm cần được các NGO, cũng như các Ủy Ban của Thường vụ Quốc Hội, biết đến. Từ đó để họ thay đổi, thúc đẩy các chính sách nhà nước cụ thể thiết thực hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn anh Sao Hồng đã dành thời gian quan tâm đến hoạt động của VTCN, Bọn em cứ âm thầm lặng lẽ làm , còn việc ai đó biết đến, thay đổi, thúc đẩy các chính sách nhà nước cụ thẻ thiết thực là việc của họ anh à. Chúng ta chỉ mong họ thay đổi để các cháu vùng cao được nhờ là chúng em vui. Chúc anh sức khỏe ạ!

    Trả lờiXóa