Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

NIỀM VUI NGỔ LUÔNG



Cách Hà Nội chỉ khoảng 120 cây số, nhưng Ngổ Luông, Tân Lạc, Hòa Bình đúng là một điểm rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Ngổ Luông là xã vùng cao khó khăn nhất của huyện Tân Lạc, Hòa Bình. Nơi đây các lớp Mầm non 100% là dân tộc Mường, cấp cao hơn cũng khoảng 90%, còn lại 10% là dân tộc Thái. Cơ sở hạ tầng tạm ổn nhưng điều kiện học tập và sinh hoạt còn rất nhiều thiếu thốn. Phần lớn các em sống cách trường mấy cây số, có em nhà cách trường hàng chục cây nhưng vẫn miệt mài đến lớp đến trường.

Từ Hà Nội ra đi từ sáng sớm, dọc theo đại lộ Thăng Long và theo đường Sáu đến Hòa Bình quãng đường rất OK, Từ thị trấn Mường Khến lên Ngổ Luông có ba chục cây nhưng khoảng hơn 11 cây thì đường gập ghềnh đá nhấp nhô cực kỳ khó đi. May trời khô ráo nên cũng đỡ chứ cứ như hôm các thành viên Sống Hướng thiện đi tiền trạm mưa lạnh đường trơn trượt ngập trong bùn lầy thì hơn sáu chục thành viên của đoàn chẳng biết sẽ làm sao.

Ngổ Luông nằm ở độ cao 1.200m mà thời tiết khác hẳn so với chân núi. Từ chân núi đi lên, trời trong xanh, phong cảnh núi rừng thật đẹp, những cánh đồng xanh mướt mát, những cây hoa trẩu trắng xóa, cây vông đỏ chót và những giàn nhót quả đỏ lấp ló ẩn hiện sau tán lá xanh bạc, những nhành phong lan khoe sắc rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời làm ai cũng mê mải mãn nhãn. Vậy mà chỉ lên cao chút ít đường đi thật khó đi không chỉ vì xấu mà còn khó đi vì sương mù giăng mắc che khuất tầm nhìn. Các xe ô tô đều phải bật đèn mới nhìn thấy đường đi và thận trọng tiến lên Ngổ Luông.

                                  Đường thì xấu, phía trước sương mù bao phủ.

Thật may mắn khi lên đến điểm trường Ngổ Luông thì Ông Mặt Trời như vui mừng chào đón đoàn, xua tan màn sương mù dày đặc, tỏa ánh nắng chan hòa. Các trò ba cấp Ngổ Luông đã chỉnh tề ngồi dưới sân trường chờ đón đoàn. Ấn tượng đầu tiên là thấy các em dân tộc Mường ngoan ngoãn dễ thương mặt mũi sáng sủa, có rất ít các em đi chân đất. Đặc biệt là các em rất thích đọc sách. Khi các tình nguyện viên chia sách, truyện, báo cho các em là em nào em nấy chúi mũi vào xem và đọc say sưa. Chứng tỏ các em còn thiếu thốn về món ăn tinh thần này rất nhiều.

                           Các bé mê mải với những quyển sách, báo được trao.

                                              Quà đến tận tay từng em rồi nhé.

                                            Các bé đều vui mừng nhận quà.

Chưa bao giờ có chuyến đi từ thiện nào đông như lần này, nhưng mọi người ai vào việc nấy như đã phân công, nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ trao quà đến tận tay từng em học sinh. Ba dãy bàn cho từng cấp được sắp xếp gọn gàng, các em lần lượt xếp hàng nhận quà. 309 em, em nào cũng được nhận áo mới, mũ rộng vành, một đôi ủng, 5 quyển vở, 5 bút bi, sữa và bánh kẹo. Nhận túi quà xong em nào cũng được phát một chiếc bánh mì kẹp xúc xích mà bạn Bùi Minh Nghĩa đã công phu dậy từ rất sớm rán để cho các em được ăn ngon đảm bảo vệ sinh. Minh Nghĩa bảo cứ nhớ ngày còn bé được ăn miếng xúc xích rán ngon như thế nào và ấn tượng món ngon nhớ lâu ấy theo suốt cả cuộc đời như thế nào thì cũng muốn các con cũng có cảm nhận về món ăn này như thế. Không cho thì thôi, chứ đã cho là phải cho thật ngon, thật an toàn vệ sinh.

                  Những chiếc bánh mì kẹp xúc xích thơm ngon trông thật bắt mắt.

Tấm lòng người đi làm từ thiện đơn giản vậy thôi, nhưng thật đáng trân trọng. Ngay vợ chồng Dũng Hường (Hường làm quản lý Mầm non Táo Đỏ ở Xa La, Hà Đông) rất thấu hiểu các bé Mầm non cần gì đã chăm chút mang theo từng thùng sữa, thùng bánh và quần áo cho các con. Bạn Huyền ở Hải Phòng đến Hà Nội từ chiều hôm trước cũng mang theo quần áo, đồ chơi giầy dép đã được giặt sạch sẽ để không phải lo nhiễm dịch sởi đang hoành hành ở nhiều vùng miền của đất nước. Và hình ảnh bạn Huyền lần đi từ thiện nào cũng chăm chú vào việc cắt tóc miễn phí cho các em là hình ảnh thật đẹp của chuyến đi. Tiết mục chụp ảnh của Trần Ngọc Lân và in ảnh do tài trợ của Nguyễn Quang Toại là điều bất ngờ thích thú cho cả thầy và trò Ngổ Luông. Các em còn ngượng nghịu khi chú Lân hướng dẫn tạo tư thế chụp ảnh và đã vô cùng sung sướng khi nhận ảnh. Không thể nào kể hết những việc làm nhỏ bé nhưng tràn ngập tình yêu thương chia sẻ của các thành viên trong đoàn đối với các em bé vùng cao chịu nhiều thiệt thòi.

                                                  Trông các con ăn mà thương.

                            Hình ảnh thân thương gần gũi của những chuyến đi từ thiện.

                                 Cháu làm theo chú nhé rồi chú sẽ chụp ảnh cho.

Chuyến đi có thành công hay không, phải nhắc đến tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm đã tài trợ cho chuyến đi. Chỉ trong một thời gian ngắn chưa đầy một tháng kể từ khi ban tổ chức bắt đầu đưa ra lời kêu gọi đến sát lúc đi vẫn có người đóng góp ủng hộ Ngổ Luông. Số tiền lên đến hơn bẩy chục triệu vượt hơn dự định quả là một kỳ công. Tuy nhiên điều này cũng không phải hoàn toàn dễ dàng gì. Ban tổ chức nhất là bạn Phạm Đình Mạnh đã có lúc vô cùng lo lắng. Kế hoạch đề ra để đáp ứng những yêu cầu thiết thực của Ngổ Luông thì nhiều nhưng số tiền kêu gọi như có vẻ chưa đủ thì làm sao ban tổ chức không phải lo nghĩ. Thế rồi những tấm lòng hảo tâm không làm cho ban tổ chức phải đau đầu lâu. Mỗi người một cách tùy tâm tùy hoàn cảnh chẳng mấy chốc mọi cái đã gần như đâu vào đấy.

                         Tiếng trống mới ròn rã như tiếng trống vào trận hào hùng quá.

 Đoàn đã tặng cho Ngổ Luông một chiếc trống to. Tiếng trống trường do thầy Nguyễn TiếnThành, hiệu trưởng PTTH khai trống ròn rã vang vọng núi rừng làm thôi thúc giục giã không chỉ đối với thầy trò Ngổ Luông hãy dạy và học thật tốt mà cũng làm nức lòng các thành viên trong đoàn Sống Hướng thiện càng muốn sống hướng thiện hơn nữa. Những chiếc ti vi, máy tính, sách và tủ sách, thuốc và tủ thuốc y tế, đồ chơi cho Mầm non và rất nhiều các món quà khác giúp cho thầy trò Ngổ Luông phần nào cải thiện thêm đời sống tinh thần và vật chất. Đặc biệt nhất, đoàn tặng 28 triệu cho việc xây 2 bể nước với dung tích 20 mét khối sẽ giúp cho thầy trò Ngổ Luông có nước chứa dùng hàng ngày. Giá như đào được giếng thì không còn phải lo nhiều đến nguồn nước nhỏ giọt nơi đây và không phải trông chờ vào trời mưa thì cũng phấn khởi hơn nhiều.

                               Hai chiếc bể chứa nước mới sắp được hoàn thành rồi.


Ăn trưa xong mới ba giờ chiều mà sương mù đã giăng mắc khắp núi rừng, nếu đi thăm hai điểm lẻ như dự kiến thì chắc phải "Ngổ Luông" tức “ngủ luôn” tại bản nên cả đoàn xin phép về ngay chỉ tranh thủ chụp vài tấm hình kỷ niệm một chuyến đi được đánh giá là thành công tốt đẹp. Ngổ Luông vui một thì Sống Hướng thiện vui mười vì đã đem lại niềm vui cho Ngổ Luông. Nhớ và thương lắm, Ngổ Luông ơi!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét