Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Xây 2 phòng học điểm lẻ Mí Háng, trường PTDTBT TH & THCS Mồ Dề

Xây 2 phòng học điểm lẻ Mí Háng, trường PTDTBT TH & THCS Mồ Dề

Tuyết Anh, 12/4/2014
Trong chuyến đi đến Mù Cang Chải vào ngày 30-31/3/2014 để giám sát việc xây dựng điểm lẻ Chống Màng Mủ, Trường PTDTBT TH&THCS Mồ Dề, huyện Mồ Dề (bài viết về chuyến đi xin xemtại đây), các thành viên nhóm Vì ta cần nhau đã dành thời gian khảo sát điểm lẻ Mí Háng, một trong 7 điểm lẻ của trường TH&THCS Mồ Dề. Chứng kiến điều kiện học tập vô cùng thiếu thốn của 45 học sinh, sau khi trở về, nhóm đã nhanh chóng quyết định sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà trường xây điểm lẻ Mí Háng.
Bản kế hoạch và dự trù của nhà trường gửi đến nhóm gồm các hạng mục sau:
1. Xây dựng 2 phòng học với diện tích 42m2/phòng, giống 2 phòng học hiện đang được xây tại điểm Chống Màng Mủ;
2. Làm nhà vệ sinh nhỏ và đơn giản, tận dụng tối đa nguyên vật liệu cũ;
3. Láng sân chơi cho các em học sinh.
Như vậy, so với điểm Chống Màng Mủ, ngoài 2 phòng học, nhóm sẽ hỗ trợ nhà trường làm một nhà vệ sinh nhỏ và láng sân chơi, tạo thành một điểm trường thuận tiện cho việc học hành của các bé. Sau đây là kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng điểm lẻ Mí Háng.
KẾ HOẠCH XÂY 2 PHÒNG HỌC ĐIỂM LẺ MÍ HÁNG, TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MỒ DỀ
I. THÔNG TIN CƠ BẢN
Trường PTDTBT TH&THCS Mồ Dề nằm trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Toàn trường hiện có 703 học sinh. Học sinh cấp II học tại điểm trường chính, tại 7 điểm lẻ khác chỉ có các lớp tiểu học. Trong đó, điểm lẻ Mí Háng có 24 em học sinh lớp 1 và lớp 2 hiện đang học trong 2 phòng học. 1 phòng được làm bằng gỗ, trong tình trạng tương đối tốt, 1 phòng khác làm bằng tre nứa, tình trạng rất tệ, hoàn toàn không đảm bảo về quy cách: diện tích, ánh sánh, an toàn, mùa hè nóng, mùa đông buốt … Tại điểm này còn có 1 lớp học Mầm non với 21 cháu, phòng học cũng rất tạm bợ và chật hẹp.
clip_image002
2 lớp học của các bé lớp 1 và mẫu giáo
clip_image004
Phòng học hiện tại của các bé lớp 1
clip_image006
Lớp mẫu giáo rất chật, 21 bé trong căn phòng hơn chục mét vuông
Từ quốc lộ 32 lên điểm trường chính là 4 km đường đất, xe ô tô có thể đi được khi trời không mưa. Từ điểm trường chính đến điểm Mí Háng còn phải tiếp tục đi thêm khoảng 5 km đường đất nhỏ hẹp, khi thời tiết tốt có thể đi xe máy. Xe ô tô nhỏ có thể đổ nguyên vật liệu tại một điểm cách trường khoảng 3km. Từ điểm đó đến trường chỉ có thể vận chuyển bằng xe máy và đi bộ. Vào mùa mưa, việc đi lại khá bất tiện. Bên cạnh đó, Bản Mí Háng chưa được mắc điện, do đó, việc thi công sẽ vất vả và tốn kém hơn do phải thuê máy nổ cho một số phần công việc.
2 phòng học được xây mới sẽ dành cho 21 em học sinh mẫu giáo và 14 em học sinh lớp 1. Các em học sinh lớp 2 sẽ tiếp tục học trong phòng học gỗ.
II. DỰ TRÙ
Bảng dự trù được tính toán cho việc xây dựng 2 phòng học bằng tôn ghép, diện tích mỗi phòng 42m2, chiều rộng 5m, chiều dài 16.8 m, giống 2 lớp học tại điểm Chống Màng Mủ.
Tạm tính việc xây 2 lớp học với cả ba hạng mục như liệt kê trong phần đầu sẽ hết tổng cộng:156,275,000 đồng.
Người dân và cán bộ trong trường cam kết sẽ đóng góp nhiều nhất có thể vào quá trình xây các lớp học này. Cụ thể:
Công vận chuyển toàn bộ nguyên vật liệu từ điểm xe ô tô đổ nguyên vật liệu, tức khoảng 3km đường dốc, nhỏ, hẹp. Ngoài bộ khung nhà khá cồng kềnh sẽ còn phải vận chuyển 3.5 tấn xi măng, 25 khối cát, 8 khối sỏi và 2000 viên gạch. Tạm tính mỗi chuyến đi bộ người dân vác được 30-35kg thì riêng 25 khối cát, tức 37.5 tấn sẽ cần tới hơn 1.000 lượt vận chuyển;
Tháo dỡ lớp học cũ.
San gạt mặt bằng.
Láng sân.
Sự đóng góp này rất khó có thể tính thành tiền, tuy nhiên, có thể nhìn thấy qua số ngày công như sau:
76 người dân tham gia san gạt mặt bằng (mỗi hộ một người) dự kiến thời gian san gạt từ 2 đến 3 ngày.
76 người tham gia vận chuyển 3.5 tấn xi măng, 25 khối cát, 8 khối sỏi, 2000 viên gạch, mỗi người phải chuyển ít nhất 15 lần (đi bộ).
40 đoàn viên thanh niên khuân vác khung lớp, mỗi người 4 lượt.
55 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia vận chuyển cát, sỏi, xi măng, gạch làm sân, mỗi người khoảng 20 lượt (dùng xe gắn máy để chở).
55 cán bộ, giáo viên, nhân viên láng sân trong 1/2 ngày.
Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ mua 150 bao tải để chở vật liệu (4000 đồng/bao) vì chỉ chở cát sỏi 2-3 chuyến bao đã có thể bị rách nát.
Chú thích: Diện tích 42m2 là phù hợp đối với lớp mẫu giáo 21 em. Với lớp 14 em học sinh lớp 1, diện tích đó tại thời điểm hiện tại có thể là hơi rộng. Tuy nhiên, cân nhắc các yếu tố như số học sinh đều đặn tăng qua mỗi năm, cụ thể, ngay năm học 2014-2015, số học sinh lớp 1 sẽ tăng từ 14 lên 16 em, và với lớp học rộng, các thầy cô có thể kê thêm phản để các em nghỉ trưa, nhóm Vì ta cần nhau đồng ý với đề xuất về diện tích lớp học.
III. THỜI GIAN TIẾN HÀNH
Dự kiến thời gian cần thiết để tiến hành công việc như sau:
· Tháo dỡ lớp học cũ: 1 ngày
· San gạt, chuẩn bị mặt bằng: 3 ngày
· Vận chuyển nguyên vật liệu: 2 – 3 ngày.
· Tiến hành lắp ghép/xây dựng lớp học: 10 ngày
· Nghiệm thu và đưa vào sử dụng: ½ ngày.
Thời gian tiến hành dự kiến từ 20/4/2014. Tại thời điểm hiện tại, không thể ấn định thời gian chắc chắn vì thời tiết đã vào mùa mưa, việc xây dựng chỉ có thể tranh thủ những khi trời nắng ráo.
IV. PHƯƠNG THỨC TIẾN HÀNH
Sau khi đã thống nhất về kế hoạch tổng thể và dự trù, nhóm Vì ta cần nhau sẽ chuyển tạm ứng 50% tổng số tiền cho phần công việc;
Trong quá trình tiến hành, nếu cần thiết và khi nhà trường cung cấp hóa đơn theo yêu cầu, nhóm Vì ta cần nhau có thể chuyển tiếp tiền tạm ứng, tuy nhiên, toàn bộ khoản tạm ứng không được phép vượt quá 80% tổng số tiền;
Nhà trường cam kết nếu có chi phí phát sinh, nhà trường sẽ tìm cách kêu gọi các nguồn khác để đảm bảo có được 2 lớp học theo đúng dự tính ban đầu;
Sau khi xây xong 2 lớp học, đại diện nhóm Vì ta cần nhau sẽ nghiệm thu và thanh toán nốt các khoản còn lại theo chi phí thực tế nhưng không cao hơn dự trù ban đầu;
V. BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN
Đại diện nhóm Vì ta cần nhau: cô Ngô Anh Thơ, điện thoại, 0915228457, e-mailanhtho.ngo2012@gmail.com
Đại diện nhà trường: Thầy Hà Trần Hồng, Hiệu trưởng, điện thoại 0919179684, e-mailc12mode.mucangchai@gmail.com;

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét