Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

CÔ TRÒ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ GIẢNG VÕ


                       Trường trung học cơ sở Giảng võ nhìn thẳng ra hồ Ngọc Khánh rất đẹp



Theo kế hoạch của VTCN, mình cùng cậu cháu gọi bằng bác đến trường THCS Giảng Võ gặp cô Kim Thoa để nhận sách giáo khoa cô thu gom từ các trò của mình để ủng hộ cho các trò nghèo miền núi Mù cang Chải, cụ thể là hai trường Mồ Dề và Khao Mang.


Trong ba lần đến sáng 25, chiều 25 và chiều 26/8 thì buổi chiều 25/8 để lại cho mình nhiều ấn tượng nhất. Vài tiếng ở sân trường THCS Giảng Võ mang lại cho mình nhiều cảm xúc khác biệt. Một không khí vừa quen vừa lạ xâm chiếm cả tư tưởng và tình cảm của mình. Quen quen là vì cách đây năm chục năm mình cũng đã từng là một học sinh cấp II có tuổi thơ như các cháu học sinh nơi đây. Cũng nô đùa hồn nhiên ngây thơ vô tư và vô cùng trong sáng. Lạ lạ là vì môi trường học tập của các cháu bây giờ sung sướng quá. Trường nhìn ra mặt hồ đẹp quá, khang trang hiện đại quá.

                                    Hồ Ngọc Khánh phía trước trường PTCS Giảng võ.

                                                      Học trò trường PTCS giảng võ.


Trong những năm học phổ thông mình thích nhất thời học cấp II. Cấp I thì còn nhỏ quá và rất ngố. Cấp III thì cái “tôi” đã bắt đầu khẳng định vượt trội không còn vô tư nữa. Trong lớp học đã hình thành đôi cặp “chàng-nàng” và ai đó đã làm rung động trái tim ai... Thêm nữa hồi cấp III của mình là những ngày chiến tranh ác liệt luôn đương đầu với bom đạn, đói nghèo, làm sao vô tư cho được. Nghĩa là thời cấp II mình vô tư hồn nhiên nhất. Đó cũng chính là thời “oanh liệt” của mình. Chẳng gì khi đi học luôn được các thầy cô nêu gương trong lớp, lại còn đi thi học sinh giỏi toàn quốc nữa. Niềm tự hào trẻ con ấy vẫn cứ hằn sâu trong đầu óc luôn thôi thúc mình phấn đấu vươn lên trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào. Nhà nghèo, mình còn phải làm thêm bằng cách đan bẹ ngô làm thảm chùi chân kiếm chút tiền phụ mẹ. Thú vui duy nhất thời ấy của mình là đọc sách. May mà còn có sách!

                                                   Sau giờ học các em chơi đùa vui vẻ


Ngẫm tuổi thơ của mình, nhìn các cháu trường Giảng Võ nơi đây, mình thấy thật sự mừng vui cho các cháu. Bộ đồng phục áo trắng quần xanh, trông em nào cũng khỏe mạnh, sạch sẽ, gọn gàng và xinh đẹp. Trường có phòng thí nghiệm, có thư viện, có sân chơi thoáng đãng, có cây xanh mát mẻ. Lớp học nào cũng có điều hòa, cửa sổ đều là Eurowindow rất an toàn. Lớp khác thì mình không biết chứ lớp cô Kim Thoa thì trò không phải mua SGK vì đã có một số nhà tài trợ hàng năm và các cháu thường xuyên được uống sữa miễn phí. Không khí sau giờ tan học ở THCS Giảng Võ thật vui. Các em ríu rít như một bầy chim non nô đùa vui vẻ trông thật đáng yêu, chỗ thì đá cầu, chỗ đánh cầu lông, chỗ chơi bóng rổ. Học tập trong một môi trường như thế, tin tưởng các em sẽ được phát triển đều về văn trí thể mỹ. Vui thì có vui nhưng lại thấy xót xa mỗi khi đến một ngôi trường miền núi xa xôi, điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng thiếu thốn đủ bề. 
                      
                    

                               Cô trò trường Giảng võ cùng với SGK ủng hộ các bạn vùng cao.

Cô Kim Thoa là giáo viên lâu năm của trường. Ba năm nữa cô nghỉ hưu nhưng trông cô lúc nào cũng tươi tắn trẻ trung và tâm huyết với nghề. Cũng là cô giáo, mình thấy thèm được như cô vì cô có một đại gia đình thật lớn. Tất cả các trò đều gọi cô là mẹ Thoa thân thương. Điển hình là cậu Bách một học sinh cũ của cô học ĐH Kinh tế, ra trường đi làm rồi nhưng mãi là đứa con ngoan hiếu thảo của cô, luôn giúp cô khi cần nhất là về IT. Cô chỉ cần loa loa trên mạng mẹ cần SGK ủng hộ cho các bạn miền núi là các con cô mới cũng như cũ, mỗi con mang đến một bịch là cô đã có cơ man nào là sách. Đấy là chưa kể cô mới chỉ thông báo với một số giáo viên trong trường là số sách cũng vùn vụt tăng lên. Thế mới thấy uy tín của cô ở trường lớn thế nào. Cô đã từng làm việc thiện quyên góp sách vở quần áo cho những nơi khó khăn nên tiếng nói của cô rất có uy lực. 

Cô trò và các tình nguyện viên tích cực lựa chọn và xếp thành bộ gọn gàng ngay ngắn.


  Bức thư của em Trần Hoài Nam Trường Giảng Võ gửi cho các bạn vùng cao được tìm thấy trong bó sách em ủng hộ.        
Sách thu gom từ trường Giảng Võ và của các nhà hảo tâm gửi tặng được đóng gói cẩn thận, chuẩn bị gửi lên cho Mồ dề và Khao Mang.


VTCN thật may mắn có cô là thành viên. Tin tưởng cô sẽ là một mắt xích quan trọng trong guồng quay hoạt động của VTCN, nhất là trong việc quyên góp sách vở và quần áo ấm. Đây sẽ là nguồn tiềm lực giúp cho trẻ em vùng cao có thêm sách vở, quần áo ấm. Một giáo viên luôn làm việc thiện, hướng trò mình làm việc thiện sẽ tạo nên một thế hệ biết quan tâm, thương yêu, chia sẻ với những người kém may mắn hơn mình làm cho cuộc sống mỗi ngày một tươi đẹp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét