Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

TRƯỜNG CHỐNG MÀNG MỦ ĐANG ĐƯỢC TIẾN HÀNH XÂY DỰNG RỒI

Theo đúng kế hoạch của “Vì ta cần nhau”, sau khi được công ty Park Trent, Australia  ủng hộ tiền tài trợ cho việc xây dựng trường ở Chống Màng Mủ, Mồ Dề, Mù Cang Chải, Yên Bái thì nhóm sẽ cử người đi giám sát và trao tiền lần một cho trường. Nhóm VTCN đã thực hiện công việc này vào ngày 30-31/3/2014.

Chuyến đi được đánh giá là thành công tốt đẹp, có thể nói là nhờ có “Thiên thời - địa (hơi) lợi - nhân hòa”.

Đúng vậy, hai ngày hôm ấy thời tiết rất đẹp, nắng ấm, khô ráo nên việc đi lại của cả đoàn rất thuận lợi. Ngay việc lên bản Chống Màng Mủ nếu mà trời mưa thì chỉ có mỗi việc đi bộ cũng đã khó khăn lắm rồi. Đoàn có năm người, ba thành viên của VTCN, một lái xe kiêm tư cách là chuyên gia về xây dựng để xem xét giám sát tình hình xây dựng trường và một nhiếp ảnh gia người sẽ cùng nhóm chuẩn bị bộ ảnh lịch cho việc làm lịch 2015 sắp tới của nhóm.

                                                          Lớp học cũ đây.

Khi đoàn đến nơi, các thầy cô đã chuẩn bị xe máy chờ sẵn nên cả đoàn nhanh chóng lên bản. Đường đi dẫu có khô ráo thì vẫn ngoằn nghèo, khúc khuỷu, mấp mô và có những đoạn cua gấp khúc tay áo khá là nguy hiểm. Các thầy giáo đúng là những anh hùng núi lộ rất đáng khâm phục. Khi tới nơi cả đoàn không ai giấu nổi niềm vui sướng khi thấy cái lớp học cũ kỹ xưa kia biến mất thay vào đó là những bộ khung sắt thép được dựng lên có mái tôn cao ráo bề thế và nền lớp đổ bê tông, láng xi măng phẳng lỳ đẹp đẽ hứa hẹn hai lớp học khang trang sắp được hoàn thành. Ngay bộ khung của lớp học cũ cũng được các thầy cô của trường tận dụng làm lại để dựng lên hai phòng nhỏ cho học sinh và giáo viên ở. Tiếc là mảnh đất trên núi này quá hẹp nên một phần phòng ở này hơi chờm vào lớp học mới một tí. Chuyên gia xây dựng đã xem xét tỉ mỉ các chi tiết xây dựng, vật liệu xây dựng cho biết tất cả đều theo đúng thiết kế. Thầy Hồng hiệu trưởng trường Mồ Dề nói trường sẽ tận dụng đường nước có sẵn của dân, mua téc nước và dẫn dây về trường là các trò sẽ có nước sạch để rửa tay hàng ngày. Phía trước hai lớp học các thầy cô sẽ cố gắng vận động phụ huynh cùng nhà trường láng xi măng sỏi cát tạo thành một sân chơi sạch sẽ cho các trò nơi đây. Riêng nhà vệ sinh thì vẫn chưa có kế hoạch cụ thể, dự kiến sẽ xây bể phốt làm nhà vệ sinh cho các em trong tương lai.

                        Hai lớp học mới đang được xây dựng sắp hoàn thành rồi.

Khung lớp học cũ được tận dụng sửa chữa lại thành hai phòng ở cho học sinh và giáo viên.

Thầy hiệu trưởng khi nhận 68 triệu từ nhóm VTCN trao cho không giấu vẻ xúc động nói thay mặt nhà trường vô cùng cảm ơn công ty Park Trent và nhóm VTCN đã quan tâm giúp đỡ trường và hứa sẽ sử dụng những đồng tiền này đúng mục đích tất cả đều vì tương lai con em dân tộc vùng núi cao.

                              Cả đoàn chụp ảnh kỷ niệm với các thầy cô Mồ Dề.

Sau khi vui mừng chứng kiến một công trình đang được thực thi sắp hoàn thành, cả đoàn còn được các thầy cô đưa đi thăm điểm trường Mý Háng là một điềm lẻ của trường Mồ Dề. Cách đường quốc lộ hơn 6 km, xe ô tô chỉ đi được độ nửa đường thì phải tiếp tục hành trình bằng xe máy vì phải qua cầu treo mỏng mảnh và đường hẹp nhiều dốc lên lên xuống xuống rất chông chênh.

                                                          Đây mà là lớp học ư?


Lên được đến đỉnh núi, điểm trường Mý Háng hiện ra, nhỏ bé, trơ trọi, tồi tàn trông thật thương cảm và khi bước vào lớp học thì thấy xót xa cho các bé nơi đây. Trường chẳng ra trường, lớp chẳng ra lớp, vách lớp trống hơ trống hoác những hôm trời rét như hồi trước tết hẳn là thầy trò Mý Háng co ro lạnh cóng. Nhìn lớp mẫu giáo với những chiếc cạp lồng nhựa mang cơm đi ăn trưa mà thấy tội nghiệp, thức ăn chẳng có gì, cạp lồng thì cáu bẩn. Bù lại các bé thật ngoan lễ phép và dễ thương lắm. Giá như chúng được chăm sóc chu đáo, có điều kiện học hành đầy đủ cả về thể chất và tinh thần, chắc chắn chúng sẽ là những người công dân tốt biết lo cho gia đình và xã hội.

                   Mầm non của Tổ quốc với quần áo chân tay lấm lem thấy tội quá.

 VTCN chưa làm được gì nhiều cho các bé nơi đây ngoài số phản và chăn ấm cho các bé Mầm non năm ngoái. Mý Háng sẽ là dấu chấm hỏi to tướng mà VTCN cần phải suy nghĩ để làm một cái gì đó thiết thực và hữu ích lâu dài cho các em.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét