Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Xây hai phòng học, một phòng công vụ giáo viên cho điểm lẻ bản Trống Gầu Bua, trường mầm non Hoa Huệ, xã Hồ Bốn


Tuyết Anh, 22/7/2014
Đã từ lâu, tên nhóm Vì ta cần nhau trở nên quen thuộc với nhiều thầy cô giáo của huyện Mù Cang Chải. Do vậy, khi cần tìm đơn vị hỗ trợ cho việc xây điểm lẻ của trường Mầm non Hoa Huệ tại xã Trống Gầu Bua, chính quyền xã và nhà trường đã tìm đến với nhóm Vì ta cần nhau sau khá nhiều nỗ lực bất thành trước đó.
Trải qua một quá trình trao đổi lâu dài, bao gồm rất nhiều thư từ, điện thoại qua lại và chuyến đi lên tận điểm trường để tìm hiểu tình hình thực tế của anh Vân, một thành viên trong nhóm vào ngày 2/7, nhóm quyết định hỗ trợ nhà trường xây điểm lẻ Trống Gầu Bua với các hạng mục sau:
1. 02 phòng học, diện tích mỗi phòng 34.8m2
2. 01 phòng công vụ bên cạnh các phòng học, diện tích 17.4m2
3. Láng sân chơi với diện tích 200m2
4. Làm nhà vệ sinh, diện tích 4m2
Dưới đây là kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng điểm lẻ Trống Gầu Bua.
KẾ HOẠCH XÂY 2 PHÒNG HỌC, 1 PHÒNG CÔNG VỤ GIÁO VIÊN
ĐIỂM LẺ TRỐNG GẦU BUA, TRƯỜNG MẦM NON HOA HUỆ, XÃ HỒ BỐN
I. THÔNG TIN CƠ BẢN
Trường Mầm non Hoa Huệ nằm trên địa bàn xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Toàn trường hiện có 7 lớp với 190 học sinh phân bố tại điểm trường chính và 4 điểm lẻ. Hiện tại, ở điểm trường Trống Gầu Bua có 1 lớp học tạm rộng 22m2 dành cho 35 em học sinh trong năm học 2013-2014. Năm học 2014-2015, dự kiến sẽ có 70 em học sinh đi học tại điểm lẻ này (Trên thực tế, số trẻ cần được đến lớp còn cao hơn, nhưng nhà trường chưa dám huy động do chưa có đủ lớp). Lớp học hiện tại quá nhỏ và đã cũ, không đảm bảo cho việc dạy và học của cô và trẻ. Xuất phát từ điều kiện thực tế, xã và trường mong muốn được hỗ trợ xây 2 lớp học, dành cho 70 em học sinh trong độ tuổi 3-5. Bên cạnh 2 lớp học sẽ là một phòng dành cho các cô giáo cắm bản.
Từ quốc lộ 32 lên điểm lẻ Trống Gầu Bua là 5 km đường đất dốc đứng, nhỏ hẹp, quanh co, có thể đi được xe máy khi thời tiết tốt. Vào những ngày mưa gió, giáo viên phải đi bộ mất 1.5 tiếng. Bên cạnh đó, Bản Trống Gàu Bua chưa được mắc điện, do đó, việc thi công sẽ vất vả và tốn kém hơn do phải thuê máy nổ cho một số phần công việc.
clip_image002
Lớp học hiện tại này sẽ được chuyển giao cho tiểu học, hiện cũng đang trong tình trạng không có địa điểm
II. DỰ TRÙ
Bảng dự trù được tính toán cho việc xây dựng 2 phòng học, 1 phòng công vụ giáo viên, bằng tôn ghép, diện tích mỗi phòng học 34.8m2, chiều rộng 5.8m, chiều dài 6m; 1 phòng công vụ diện tích 17.4 m2, chiều rộng 5.8m, chiều dài 3m, Tạm tính việc xây 2 lớp học, 1 phòng công vụ và nhà vệ sinh như liệt kê ở trên sẽ hết tổng cộng 171.289.000 đồng. Trong tổng số tiền trên, xã cam kết hỗ trợ 50.000.000 đồng. Nhóm Vì ta cần nhau sẽ hỗ trợ khoản tiền còn thiếu. Nhóm thợ đã xây dựng 2 điểm trường Chống Màng Mủ và Mí Háng cũng là nhóm thợ được lựa chọn xây dựng điểm trường này, do chất lượng 2 điểm trường Chống Màng Mủ và Mí Háng đã được kiểm nghiệm và nhóm thợ cũng đã quen thuộc với cách làm của nhóm.
Đến thời điểm hiện tại, xã đã hỗ trợ san gạt mặt bằng, nhà trường đã sẵn sàng cho mọi công việc. Người dân và cán bộ trong trường cam kết sẽ đóng góp nhiều nhất có thể vào quá trình xây các lớp học này. Cụ thể:
Công vận chuyển toàn bộ nguyên vật liệu từ điểm xe ô tô đổ nguyên vật liệu, tức khoảng 5km đường dốc, nhỏ, hẹp. Ngoài bộ khung nhà khá cồng kềnh sẽ còn phải vận chuyển 2,5 tấn xi măng, 10 khối cát, 3 khối sỏi và 1500 viên gạch.
Láng sân.
clip_image004
Xã đã hỗ trợ chuẩn bị mặt bằng cho lớp học mới
III. THỜI GIAN TIẾN HÀNH
Dự kiến thời gian cần thiết để tiến hành công việc như sau:
· San gạt, chuẩn bị mặt bằng: 3 ngày đã có
· Vận chuyển nguyên vật liệu: 2 – 3 ngày.
· Tiến hành lắp ghép/xây dựng lớp học: 10 ngày
· Nghiệm thu và đưa vào sử dụng: ½ ngày.
Thời gian tiến hành dự kiến từ 25/7/2014. Tại thời điểm hiện tại, không thể ấn định thời gian chắc chắn vì thời tiết đã vào mùa mưa, việc xây dựng chỉ có thể tranh thủ những khi trời nắng ráo. Dù vậy, nhà trường đề ra mục tiêu có lớp học trước khi bước vào năm học mới.
IV. PHƯƠNG THỨC TIẾN HÀNH
Sau khi đã thống nhất về kế hoạch tổng thể và dự trù, nhóm Vì ta cần nhau sẽ chuyển tạm ứng 50% tổng số tiền cho phần công việc;
Trong quá trình tiến hành, nếu cần thiết và khi nhà trường cung cấp hóa đơn theo yêu cầu, nhóm Vì ta cần nhau có thể chuyển tiếp tiền tạm ứng, tuy nhiên, toàn bộ khoản tạm ứng không được phép vượt quá 80% tổng số tiền;
Nhà trường cam kết nếu có chi phí phát sinh, nhà trường sẽ tìm cách kêu gọi các nguồn khác để đảm bảo có được 2 lớp học, 1 phòng công vụ giáo viên, theo đúng dự tính ban đầu;
Sau khi xây xong 2 lớp học, 1 phòng công vụ giáo viên đại diện nhóm Vì ta cần nhau sẽ nghiệm thu và thanh toán nốt các khoản còn lại theo chi phí thực tế nhưng không cao hơn dự trù ban đầu;
V. BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN
Đại diện nhóm Vì ta cần nhau: cô Ngô Anh Thơ, điện thoại, 0915228457, e-mailanhtho.ngo2012@gmail.com
Đại diện nhà trường: cô Hà Thị Nhàn, Hiệu trưởng, điện thoại 0912885685, e-mai: c0hoahue.mucangchai@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét