Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

VÌ TA CẦN NHAU LÀM TỪ THIỆN TẠI BA HUYỆN CỦA TỈNH YÊN BÁI


Vào một đêm thu tháng 10 tình cờ tôi được gặp cô Nguyễn Bích Lan - tác giả cuốn “Không gục ngã”. Một định nghĩa về người thành công của cô ấy rất ấn tượng đối với tôi. Đại ý người thành công đơn giản chỉ là người mà xã hội và gia đình cần. Nếu chỉ một hay hai người cần bạn thì bạn đã là người thành công rồi. Hóa ra người thành công cũng chẳng phải là gì cao siêu lắm. Và bạn sẽ là người thành công khi bạn cần cho ai đó.

Từ đó tôi suy ra nhóm “Vì ta cần nhau” của chúng ta đã thành công vì hàng năm chúng ta đã làm được bao việc mà những em bé vùng cao và những vùng miền có hoàn cảnh khó khăn đang rất cần đến sự hỗ trợ của chúng ta. Một bằng chứng thành công mà tôi muốn đề cập tới đó chính là chuyến từ thiện tới ba huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái là Văn chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Chuyến đi thực hiện trong ba ngày 9-10-11/10/2014 với tinh thần hết sức khẩn trương để đạt được hiệu quả cao nhất. Ngay trong ngày đầu tiên từ 3 giờ chiều ngày 9/10 đoàn đã gặp gỡ lãnh đạo Phòng giáo dục Văn Chấn và hiệu trưởng ba trường Mầm non Cát Thịnh, Đồng Khê và Phúc Sơn. Mọi người rất cảm kích và vui mừng đón nhận món quà quý của VTCN với lòng biết ơn chân thành.


Chuyển chăn cho Văn Chấn.

Các cô hiệu trưởng trường MN Văn Chấn ký nhận chăn.

VTCN chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Hiệu trưởng MN Văn Chấn.

Trao tặng 270 chiếc chăn cho Văn Chấn xong, đoàn tiếm tục lên thị xã Nghĩa Lộ. Bình thường chỉ riêng việc trao chăn như trước đây thì đoàn sẽ đến từng điểm trường vừa thăm thầy trò, tặng quà cũng như tìm hiểu thêm về hoàn cảnh từng trường. Làm như vậy sẽ mất trọn một ngày trong khi đoàn còn có quá nhiều việc phải hoàn thành trong chuyến đi nên quyết định mời 10 trường MN huyện Trạm Tấu đến nhận chăn tại thị xã Nghĩa Lộ. Hơn 2 tiếng đồng hồ từ 5 giờ chiều đến hơn 7 giờ tối công việc giao chăn cho các trường MN Trạm Tấu đã hoàn tất. Một số trường đã cùng nhau thuê xe chở chăn về trường rất gọn nhẹ. Tất cả ai cũng vui, nhất là các cô hiệu trưởng đến nhận chăn ai cũng cảm kích không biết nói gì ngoài lòng cảm ơn VTCN đã không quản ngại đường xá xa xôi, quanh co đèo suối mang đến cho các bé MN vùng cao những chiếc chăn ấm xua tan cái lạnh giá thấu xương của vùng sơn cước.

VTCN lần lượt trao chăn cho các trường MN Trạm Tấu.

Các trường nhận chăn chuyển lên xe đưa về trường của mình.

Cả đoàn nghỉ đêm tại thị xã Nghĩa Lộ nhưng vẫn còn phải lo mua bánh kẹo cho các bé ở Chế Cu Nha thay vì sữa mà có nhà hảo tâm nào đó hứa mang đến mà cho đến khi đoàn đi rồi vẫn chưa mang tới. Các bạn trẻ trong đoàn lại cùng nhau ngồi chia bánh kẹo thành từng gói nhỏ cho từng điểm lẻ cho xong rồi mới nghỉ ngơi chuẩn bị cho ngày tiếp theo.

Các bạn trẻ VTCN đang chia kẹo cho các bé MN Chế Cu Nha.

Theo kế hoạch, sáng 10/10 đoàn sẽ trao 25 chiếc chăn và 222 bộ quần áo ấm, 222 chiếc khăn len, 222 đôi tất và 222 gói bánh kẹo cho các bé ở trường MN Bông Sen xã Túc Đán, Trạm Tấu và chiều 10/10 sẽ trao 263 bộ quần áo ấm, 263  chiếc khăn len, 263 đôi tất và 263 gói bánh kẹo cho các bé trường MN Bông Sen xã Chế Cu Nha, Mù Cang Chải.

Đường lên Túc Đán bị xẻ ngang.

Chỉ có cách khiêng hàng qua.

Và đi bộ qua.

Chiếc xe này sẽ đưa hàng lên trường.

Rất nhiều đoạn đường xấu như thế này

Người ngồi sau xe đều phải đi bộ qua.

Con đường đi tới xã Túc Đán của Trạm Tấu hai lần trước đây đã xấu nhưng vẫn còn đến tận nơi bằng ô tô. Nhưng lần này thì không thể đến đó được vì chỉ đi độ một cây số vào Túc Đán thì đường đã bị xẻ ra đặt cống thoát nước phải tháng nữa mới xong. Chẳng có cách gì khác là phải tăng bo, nhà trường thuê một xe tải nhỏ đón ở đầu kia đường, các thành viên trẻ của VTCN cùng giáo viên trường và dân bản khiêng những bao tải hàng từ xe tải của đoàn, vượt qua con đường bị xẻ ngang tới chiếc xe tải trường thuê để đưa vào điểm chính. Sau đó các giáo viên tiếp tục đưa các thành viên của đoàn tới trường bằng xe máy. Con đường vốn đã xấu lại bị phá nát do các loại xe tải cỡ lớn chở vật liệu xi măng cát đá của thủy điện Nậm Đông hàng năm nay làm đường còn trơ lại những viên đá hộc gập ghềnh khiến cho việc đi xe máy cũng là khủng khiếp cho những ai mới đi lần đầu.

Cô trò và phụ huynh Túc Đán đã chờ sẵn.

Và niềm vui nhận quà toát lên từ ánh mắt trẻ thơ.

Phụ huynh học sinh ở các bản xa đến nhận quà cho con em mình.

Mãi rồi cũng tới nơi. Các bé Túc Đán và phụ huynh đã chờ sẵn. Cả đoàn nhanh chóng xếp chăn, quần áo, khăn, tất, bánh kẹo ra bàn. Các cô cũng nhanh chóng cho các bé ngồi thành hàng lối chờ tặng quà. Những thủ tục phát biểu trao đổi nhanh chóng kết thúc dành thời gian cho việc chia quà. Trường MN Bông Sen xã Túc Đán có 7 điểm cả thảy: Pa Te, Tà Chử, Háng Tầu, Làng Linh, Pá Khoang, Tống Trong, Tống Ngoài. Không thể nào đi từng điểm lẻ được nên đoàn yêu cầu tập trung các học sinh gần điểm chính đến đó nhận quà, còn các điểm lẻ ở quá xa thì phụ huynh đến nhận có sự nhận diện của các cô giáo phụ trách từng điểm lẻ một. Không khí trao quà rất vui. Làm sao không vui khi những đứa trẻ quần áo cũ kỹ nay được khoác lên những chiếc áo chiếc quần mới đẹp đẽ. Nhất là mùa đông cận kề các em đã có thêm chiếc áo ấm, chiếc quần ấm, đôi tất đi chân và chiếc khăn quàng cổ quàng đầu cũng phần nào giữ cho cơ thể  được ấm áp đi đến trường đến lớp. Và buổi trưa ngủ tại lớp đã có những chiếc chăn ấm giúp cho giấc ngủ trẻ thơ ấm cúng hơn trong cái giá lạnh của núi rừng Tây Bắc.

Vội vã ăn trưa, vội vã vượt qua quãng đường đèo dốc hơn trăm cây số, đoàn đã có mặt tại trường MN Bông Sen xã Chế Cu Nha, nơi có NGÔI TRƯỜNG TÌNH YÊU để trao quà cho 263 bé của 4 điểm trường là Dề Thàng, Chế Cu Nha, Trống Tông, Thào Chua Chải và nghiệm thu trường Trống Tông vừa hoàn thiện.

Các bé Trống Tông ngưỡng mộ ngắm nhìn ngôi trường mới.

Và nhận quà ngay trước cửa NGÔI TRƯỜNG TÌNH YÊU của các em.

Các bé ở điểm chính Dề Tháng trông yêu chưa kìa.

Đầu giờ chiều khi tới nơi cả đoàn nhanh chóng chia nhỏ để kịp trao quà cho từng điểm trường trong niềm hân hoan vui mừng của lãnh đạo xã Chế Cu Nha, thầy cô và học sinh MN Bông Sen. NGÔI TRƯỜNG TÌNH YÊU đã được hoàn thiện, nhà vệ sinh và sân đã được hoàn thành. Nhìn lũ trẻ lít nhít tay ôm bọc quà nay mai sẽ được học hành trong ngôi trường mới xây khang trang sạch sẽ sàn lớp bóng lộn mà mừng không tả xiết. Niềm sung sướng ngỡ ngàng hiện ra trong ánh mắt trẻ thơ thấy mà thương.

Trường Háng Đăng Dê xã Kim Nọi đã được đưa vào sử dụng.

Niềm vui của VTCN cùng nhà tài trợ Lê Thị Hằng Nga và cô hiệu trưởng.

Trao quà và nghiệm thu trường ở Chế Cu Nha xong thấy trời còn sớm đoàn lại tranh thủ đi thăm nghiệm thu điểm trường Háng Đăng Dê ngay. Lần này may mắn thời tiết đẹp được các thầy cô chở bằng xe máy nên không phải vất vả gì. Trên khuôn viên hơn 300 m2, ngôi trường Háng Đăng Dê rộng rãi hiện ra trong nắng chiều nhìn ra những thửa ruộng bậc thang và rặng núi xanh sẫm trông nổi bật như một điểm nhấn đẹp đẽ làm cho bức tranh núi rừng Tây Bắc vốn đã đẹp lại càng thêm đẹp. Người mừng nhất lại là chị Lê Thị Hằng Nga - nhà tài trợ cho việc xây dựng trường. Còn VTCN cũng thầm mừng vui vì đã kết nối nhà hảo tâm với nơi khó khăn cần giúp đỡ, hưỡng dẫn chỉ bảo từng bước một từ lập hợp đồng xây dựng, làm dự trù kinh phí đến cách thức thực hiện kêu gọi sự chung tay của dân bản để làm nên một công trình vừa ý như vậy.


Trường Trống Gầu Bua cũng được đưa vào sử dụng rồi.

Trao biển treo cho hiệu trưởng MN Hồ Bốn.

Nhà vệ sinh và téc nước đã hoàn thành.

Sáng 11/10 đoàn đi Hồ Bốn nghiệm thu điểm trường Trống Gầu Bua là hoàn thành nhiệm vụ. Con đường vẫn vậy gập ghềnh khúc khuỷu khó đi nhưng đến nơi thấy lớp học đã được đưa vào sử dụng thì nỗi vất vả mệt nhọc dường như tan biến. Nhà vệ sinh đã xong, téc nước đã được dựng lên sẽ giúp cho cuộc sống cô trò nơi đây thêm văn minh sạch sẽ. Riêng sân trường thì cuối tháng mới tiến hành láng được. Vật liệu mua đủ rồi, chỉ chờ dân gặt mùa xong lên làm sân là xong hoàn toàn. Nhà trường hứa khi hoàn thành xong sân sẽ gửi ảnh cho nhóm.

Bạn Cao Dũng - người cầm lái đáng khâm phục của VTCN.

Ba ngày với khối lượng công việc khá lớn nhưng nhờ sắp xếp hợp lý nên cả đoàn đều hài lòng với kết quả công việc. Điều đáng kể nhất là bạn Cao Dũng dù bị ốm mệt nhưng vẫn quyết tâm đưa đoàn đi đến nơi về đến chốn an toàn tuyệt đối góp một phần không nhỏ vào thành công của chuyến đi. Và vui nhất vẫn là thấy mùa đông này khoảng 3,5 nghìn bé MM Trạm Tấu, Văn Chấn được đắp chăn ấm của VTCN và gần 500 bé có quần áo ấm, khăn len và tất ấm. Đặc biệt là ba điểm trường Trống Tông, Háng Đăng Dê và Trống Gầu Bua được đưa vào sử dụng. Chắc chắn nhiều thế hệ học trò sẽ được hưởng thành quả này. Cảm ơn các nhà hảo tâm đã chung tay với VTCN, cảm ơn ban tổ chức, các tình nguyện viên và các thành viên tham gia chuyến đi đã mang yêu thương đến với các thầy trò vùng cao vốn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống sẽ vơi bớt phần nào và thấy cuộc đời mới đáng yêu làm sao.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét