Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

VIẾT CHO HUYỀN THƯ KHI CON TRÒN HAI TUỔI (08)

QUAN SÁT VÀ BẮT CHƯỚC

Hồi ở nhà ông ngoại có nhà hàng xóm mới dọn đến con thân với chị Ngọc Liên luôn, chạy sang nhà chơi với bố chị í là người Nhật, chuyện trò thân thiện vui vẻ với bác í.  Chẳng biết là những chuyện gì giữa một người đàn ông Nhật và đứa trẻ 17 tháng tuổi nữa. Không biết từ đâu mà con còn biết tên mẹ chị Liên là bác Hòa trong khi bà và mọi người còn chưa biết. Hoặc khi bác Phí hỏi nhà cụ Văn có ai con nói luôn có bà Xuân. Chứng tỏ con cũng có óc quan sát đấy chứ. Con rất thích sang nhà cụ Văn và nhà cụ Chính chơi vì ở đó sân/vườn rộng có nhiều cây cối. Nhà cụ Văn có tượng vợ chồng Chí Phèo - Thị Nở, con thích tới gần xoa đầu họ. Nhà cụ Chính dịp Tết có cây quất rất nhiều quả, cứ mỗi lần sang là con chạy ngay tới, đứng cạnh cho bà chụp ảnh. Hóm thế không biết!

Con sang chơi nhà chị Ngọc Liên.

Và có những giây phút thật vui với bác người Nhật.

Bên cây quất nhà cụ Chính.

Các cụ nói “Dạy con từ thuở còn thơ” quả là một chân lý. Mỗi khi ăn cam, chuối, kẹo xong, bao giờ bà cũng bảo con đi vứt vỏ vào thùng rác đi là con lại lăng xăng nhặt vỏ bỏ vào thùng rác. Còn khi nghe tiếng kẻng keng keng báo giờ đổ rác là con lại cuống quýt “Phí ... rác...”, nghĩa là gọi bác giúp việc có tên là Phí đi đổ rác. He he, đã có ý thức bảo vệ môi trường rồi đấy.

Thích quét sân giống ông ngoại.

Thích đội mũ bảo hiểm giống bố mẹ.

Cún nhặt rau cho bác Phí.

Cứ sáng sáng, lúc bà vào, con ra đón lại bảo “Bà...nước chè...” rồi dắt tay về phía bàn nước. Thì ra là ông ngoại thấy bà đến bao giờ cũng nói “Mới bà vào xơi nước” nên con cũng có thói quen mời bà uống nước chè. Thêm nữa khi bà uống nước chè, thể nào Cún cũng xin bà được uống một tí. Uống hết lại còn xin ông rót thêm nữa. Chịu con thật! Đến cả bia cũng biết uống và rất thích được “cạch” cái với ông và bà. Bố thường bảo “Trẻ con không được uống bia”, nhưng khi thấy bố uống xong, đứng dậy, còn chút bia trong cốc, con ở đâu chạy vội đến cầm cốc lên tu một hơi. Bó tay chấm com với con thôi.

Tuy thế, con cũng biết quan tâm đến người khác. Mỗi khi bố về con tíu tít cuống quýt gọi “Mẹ Hằng...cơm” nghĩa là bảo mẹ Hằng dọn cơm cho bố ăn. Có hôm mẹ đang tắm, gọi không được, con vội giải chiếu, bê mâm và xoong ra cho bố. Việc người lớn làm luôn là tấm gương cho con trẻ noi theo, bắt chước học tập. Mọi người luôn nhớ nhé đừng để con trẻ bắt chước những lời ăn tiếng nói và việc làm sai trái đấy.

Con nào chẳng hay theo mẹ, nhưng khi mẹ đi làm chỉ cần giải thích mẹ đi làm lấy tiền mua sữa, mua quần áo, mua giày dép cho Cún là con không theo nữa, vui vẻ ở lại chơi với bà. Con thích chơi với các chị lớn tuổi hơn như chị Bảo Hà, chị Bảo Ngọc, chị Ngọc Liên. Cũng biết cùng các chị chơi “Đi trốn đi tìm, Rồng rắn lên mây, Dung dăng dung dẻ”, “Chi chi chành chành”, “Nu na nu nống”. Thỉnh thoảng tự nhiên hát “Cây trúc xinh” như chị Bảo Hà nữa. Em Ớt là người mà con yêu quý nhất trần đời, ngay từ khi bé tí mỗi lần Ớt về là con reo lên ôm lấy em mừng vui không tả được.

Cún và em Ớt


Chơi với chị Bảo Ngọc.

Chẳng biết chuyện gì mà hai chị em vui thế.

Thơm Cu Em.

Rất chị nhá.

Con cũng thích chơi với các em bé như em Kẹo, Cu Em. Đối với các em bé bao giờ con cũng nhẹ nhàng vuốt ve và thơm lên má em tỏ ra rất “chị”. Riêng với Khoai kém con 1 tháng thì hai bạn kình địch ghê gớm, tranh giành đồ chơi và chiến ngay khi không như ý làm người lớn phải tách ngay hai bạn í ra không thì có mà xước mặt như chơi. Còn bạn Mi-Mon cùng tuổi là con trai, thì con đành hanh lắm. Bạn Mi-Mon hiền, sang nhà bạn í thường nhường cho con chơi mọi thứ từ mô tô đến ô tô, nhưng bạn Mi-Mon sang nhà con thì con lại giữ đồ chơi, giữ xe không cho bạn chơi cùng cứ bảo “Của bác Phí”, đến khi bạn cần dùng toilet cũng chạy theo bảo “Của bà đấy”. Bà lại phải giải thích mãi thì con mới hiểu ra và cho bạn chơi cùng. Ngay bây giờ đôi khi con cũng đáo để, chị Mít đến nhà chơi, hai chị em chơi trò nấu ăn với bộ đồ nấu rất đẹp. Con cũng lấy dao bổ dưa, bổ ớt bổ cam, cũng cho trứng lên chảo và đặt lên bếp ga như thật. Nhưng chị Mít cầm cái gì con lại đòi cái đó, trong khi có rất nhiều thứ để không. Chị Mít không cho là xông vào giật đòi và sẵn sàng chiến. Nhiều khi giảng giải mãi cũng không được, rồi con lại lấy nước mắt ra dọa mọi người í. Có phải thế là ích kỷ không con. Nếu mà có tính ý thì xấu xấu lắm chẳng được bà yêu đâu.

Thấy bà cho gạo vào nồi con biết hỏi "Bà thổi cơm à?", chứng tỏ con quan sát và biết thế nào là thổi cơm, Nhìn con cho em gấu ti mà bà buồn cười quá. Lúc tắm gội xong con cũng bảo bà buộc tóc cho xinh. Bà bảo tóc con còn ướt chưa buộc được. Thế là con đứng ngay trước quạt bảo để cho khô. Con chỉ bát chước người lớn làm thôi mà mà cũng rút được ối bài học hữu ích đấy. Dù bé nhưng vẫn có thể sai con một số việc vặt như lấy cho bà cái khăn lau, khăn ăn. Ngày nghỉ con cũng đeo ba lô đội mũ để đi học. Bà cũng mừng thấy con thích đi học.

Vào siêu thị con cũng biết chọn mua thứ này, thứ này đó là mấy loại sữa con hay uống và thể nào cũng lấy một gói bim bim. Cũng biết đưa tiền cho cô bán hàng thanh toán và nhận hàng. Bác Thảo Lâm tặng chiếc xe lắc lập tức ngồi lên và điều khiển thành thạo bằng hai chân rất nhanh. Chẳng là nhà hàng xóm mấy anh chị cũng có xe lắc nên con cũng không chịu kém. Ngồi trong nhà nghe tiếng lao xao con cũng nghểnh tai lên đoán bố đi làm về à. Hoặc khi bà đón con đi học về, đến nhà là rối rít gọi bố mẹ, không thấy là ghé mắt vào các kẽ hở của phòng tắm hỏi mẹ trong í à.

Sinh nhật con hai tuổi bà cứ nghĩ con vỗ tay theo mọi người hát bài "Happy birthday to You!" thôi, ai dè hôm qua vào nhà con để đi xem bắn pháo hoa, tự dưng thấy con hát "Happy birthday to You!", "Happy birthday to You!" đúng nhạc phết mà bà ngạc nhiên quá cơ. Thật không ngờ đấy, mà con cũng tham dự sinh nhật một số các anh chị trong xóm rồi còn gì. Bố khoe con biết hát bài này từ lâu rồi cơ. Dạo này con ít hát hơn trước nhưng khi đi xe máy với bố thì lại hứng chí nghêu ngao một số bài con thuộc.

Càng ngày con càng lớn lên và nhận thức nhanh hơn. Bà chỉ mong con quan sát học những điều hay lẽ phải để sau này trở thành con người hữu ích lương thiện con nhé.

Cho gấu ti giống mẹ

Lau nhà cho bà.

Ngày nghỉ cũng đội mũ đeo ba lô đi học.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét