Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

CHUYẾN ĐI MƯỜNG LẠN, SỐP CỘP, SƠN LA

Mường Lạn ơi ! Chúng tôi đã có mặt.

Xuất phát từ Hà Nội lúc 22 h, chạy suốt đêm trong mây mù dày đặc trên đèo Thung Khe, hai chiếc xe con chở các thành viên trong đoàn làm từ thiện Vì ta cần nhau đã đến TP Sơn La lúc 4 h sáng trong mây mù ảm đạm. Còn hai xe nữa trong đó có chiếc xe tải chở 5 tấn hàng hoá thì bị trục trặc do nhầm đường, do hỏng hóc nên mãi 10 h mới đến được ngoại vi Sơn La. Mệt nhọc nhưng ai cũng mừng.

Hai đoàn hợp nhất cùng tiến vào chặng đường mới nghe nói khó khăn hơn nhiều. Đoạn từ Sơn La đi Huyện Sông Mã dài 88 km khá ổn nhưng đoạn còn lại từ Sông Mã đi Sốp Cộp 64 km thì đúng như dự báo. Trời mưa ngày càng nặng hạt. Một chiếc xe gầm thấp không thể vượt qua đoạn đường lầy lội đang thi công phải gửi lại nhà dân dọc đường. Các thành viên trong đòan được các xe khác tăng bo đến Đồn biên phòng Mường Lạn.

Tại đây các anh đã chờ sẵn chúng tôi. Không nghỉ ngơi, tất cả tham gia dỡ hàng từ trên xe xuống. Những công cụ lao động như xẻng, mai, dao quắm được xâu lại với nhau để ngày mai chuyển tới từng gia đình của 142 hộ hai bản người Khơ Mú. Từng hộp bánh kẹo được mở ra chia đều vào các túi để ngày mai tới tay từng cháu nhỏ - món quà trung thu đến sớm. Từng chiếc màn, từng bộ quấn áo mới được xếp gọn ghẽ cho vào túi nilon để ngày mai đến tận tay từng hộ người Khơ Mú...Công việc chuẩn bị chu đáo đến đêm khuya.

Hình như ông trời không phụ lòng người. Trời đã hết mưa. Hy vọng ngày mai mọi việc sẽ diễn ra thuận lới đúng kế hoạch, đúng tiêu chí của chương trình: hàng phải đến tận tay từng hộ gia đình, từng cháu học sinh.

Chỉ trong ba tháng bắt tay vào thực hiên, dự án giúp đỡ công cụ sản xuất dao mai xẻng, máy tuốt ngô, máy tuốt lúa cho đồng bảo hai bản Khơ Mú với 142 hộ dân, hàng trăm bộ quần áo, ủng tất, chăn, màn, khay ăn, sách vở được tặng cho học sinh của cả ba trường của xã Mường Lạn. Là người trong cuộc, tôi cũng thấy bất ngờ vì tính chuyên nghiệp của tổ chức từ thiện Vì ta cần nhau.

Nhân dip này xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ nhiệt tình, hiệu quả của bạn bè gần xa đã ủng hộ chương trình trong đó riêng Đại đức Thích Thanh Long trụ trì chùa Phương Quế đã ủng hộ 30 triệu và 100 chiếc màn tuyn.

Tôi đã đi nhiều huyện của tỉnh Sơn La, nơi có rất nhiều cảnh đẹp như hồ sông Đà ở Quỳnh Nhai, cọn nước ở Mai Sơn, đồi chè ở mộc Châu, ruộng bậc thang ở Bắc Yên...Nhưng còn một nơi rất muốn đến là huyện Sông Mã và Sốp Cộp ở miền cực tây của tỉnh Sơn La, nơi cách đây đúng 70 năm chàng thư sinh Hà Nội Quang Dũng đã đầu đội mũ ca lô, chân đi dép lốp vai vác bao gạo đã lang thang trên các con đường mòn với hào khí của những chàng trai sẵn sàng xả thân cứu nước. Tinh thần lạc quan cách mạng của anh thấm đẫm trong các câu thơ của bài thơ Tây tiến đã trở thành dấu ấn trong thi đàn Việt Nam.

Được sự giúp đỡ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Xuân Trường và đồn trưởng đồn biên phòng, thiếu tá Phạm Thái Hoà, tôi đã có dịp đi trên con đường Tây Tiến ngày xưa Quang Dũng đã đi và bắt gặp những ánh mắt nhìn lạ lẫm của các cô gái chàng trai người Khơ Mú.

Tôi thầm mong ngày trở lại Mường Lạn để đến thăm và giúp đỡ một bản người Khơ Mú không chỉ là gạo, mắm mà là công cụ làm ra ngô, ra gạo.

Và hôm nay, chỉ sau ba tháng với sự giúp đỡ và phối hợp của quỹ từ thiện Vì ta cần nhau của chị Ngô Anh Thơ và đồn biên phòng Mường Lạn, ước muốn của tôi đã thành hiện thực.

Đêm trước ngày hội trao quà, xin ghi lại đôi dòng cảm xúc!

An Thanh Lương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét