Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

CÁC TRƯỜNG DTBT TRẠM TẤU NHẬN ĐƯỢC CHĂN ẤM RỒI NHÉ!


Một ngày đông giá rét lạnh buốt, tình cờ nhận được lá thư ngỏ của cô giáo Nguyễn Thị Hường ở Pá Hu, Trạm Tấu, Yên Bái do cháu Thảo, câu lạc bộ Nhân Ái chuyển cho với tin nhắn “Nhóm bác hay đi Yên Bái, bác xem có giúp gì được không?”. Khi ấy nhóm “Vì ta cần nhau” đang bận rộn chuẩn bị chuyến hỗ trợ chăn cho các trường dân tộc bán trú Mù Cang Chải nên chỉ nhắn lại nhóm bác thường phải đi khảo sát cụ thể rồi mới hỗ trợ được.

Định cho qua mà lòng cứ thấy băn khoăn bất an, bảo Thảo cho xin số điện thoại của cô Hường. Đúng đêm chuyển chăn đi MCC thì nhận được điện thoại của Hường. Không có thời gian nói chuyện chỉ bảo sẽ liên lạc sau qua Face Book nhé. Thế rồi những bức ảnh Trạm Tấu có tuyết như Sa Pa và thường lạnh đến 2-3 độ lại càng thôi thúc tôi phải làm cái gì đó cho Trạm Tấu. Qua FB mới biết hóa ra tôi và Hường đều có mặt ở Nậm Mười, Văn Chấn, Yên Bái trong đợt đi từ thiện cùng ca sĩ Thái Thùy Linh cách đây 2 năm. Trái đất tròn và thật nhỏ bé!

Hường gửi cho một số ảnh trường Pá Hu. Quả thực so với MCC thì Trạm Tấu cũng không đến nỗi nào, nhưng rét thì ở khắp vùng núi cao Tây Bắc, nơi nào mà chẳng rét, ở đâu mà chẳng thiếu chăn. Cô Hường là quản sinh của trường rất hiểu tình hình sinh hoạt của các cháu thiếu chăn ấm ở mức SOS và chỉ xin 50 chiếc thôi.

 Đưa vấn đề này ra nhóm hầu hết mọi người đều ủng hộ, thậm chí chị Nguyễn Kim Thanh trong Sài Gòn chuyển ngay hai triệu rưởi ủng hộ mua chăn. Nhóm quyết định sẽ đi khảo sát Trạm Tấu để ủng hộ luôn tất cả các trường DTBT. Bảo Hường liên hệ với huyện thì cháu bảo cháu chỉ là giáo viên bình thường làm sao có thể làm được việc ấy. Hướng dẫn cháu nói cô hiệu trưởng báo cáo lên huyện là xong. Chị Hà, phó chủ tịch huyện rất nhiệt tình bảo sẽ chuyển cho phòng Giáo dục và cho số điện thoại của chị Tuyết là phó phòng Giáo dục Trạm Tấu.

Qua một số lần liên lạc tôi đã có trong tay một danh bạ điện thoại của các trường DTBT và số chăn yêu cầu lên tới hơn ba nghìn chiếc. Có số điện thoại của các hiệu trưởng, tôi gọi cho các thầy với tinh thần hỗ trợ chăn thì ra được con số cần là 815 chiếc vì các trường đều có một số chăn vẫn còn dùng được và có nơi cũng được một vài tổ chức từ thiện đã tài trợ chăn. Riêng trường Phình Hồ được tài trợ đủ nên không xin. Như vậy chỉ có 9 trường cần hỗ trợ.

Nhân có Thanh Chung về nước, mọi người quyết định đi khảo sát thực tế Trạm Tấu những ngày cuối năm 2013. Qua lần khảo sát số chăn giảm xuống còn 690 chiếc vì thực tế như trường Pá Lau có 119 em thì 60 em thuê nhà ở ngoài nên chỉ có 59 em ở trong trường thôi. Hơn nữa không chỉ có 2 em nằm một giường mà có nhiều giường kê sát nhau, 3 em có thể đắp chung 1 chăn. Do vậy số chăn sẽ giảm đi so với các yêu cầu. Song cũng có phát sinh nhỏ. Trường Pá Hu xin 50 chiếc nhưng vì trường Mầm non Hoa Phượng, xã Pá Hu nằm ở giữa cấp 1 và cấp 2 nên không thể không cho các cháu nhỏ Mầm non chăn. Các cháu Mầm non cả Pá Hu có 179 bé ở 5 điểm lẻ khác nhau và đều cần chăn cả nên nhóm quyết cho luôn MN Pá Hu 40 chiếc nữa. Chốt lại chuyến đi hỗ trợ chăn cho 10 trường DTBT tổng cộng sẽ là 730 chiếc.

Mọi việc được sắp xếp chóng vánh, đặt chăn, thêu logo chỉ diễn ra trong vài ngày và kế hoạch được lên lịch ngay. Xe con đã có đạo diễn Lê Tuấn Anh ủng hộ, chỉ còn thuê xe tải là xong. Người đi cũng không cần nhiều chỉ có Tuấn Anh, Hoa Thương, Trường Vân và Anh Thơ là đủ, trên Trạm Tấu đã có cô Hường cùng tham gia với đoàn. Để đảm bảo sức khỏe cho toàn đoàn lần này nhóm cố gắng thu xếp cho cả xe con và xe tải đi cùng nhau vào trưa hôm trước và nghỉ đêm tại Nghĩa Lộ để sáng hôm sau đi trao chăn cho các trường. Trong 10 trường được hỗ trợ chăn ở Trạm Tấu lần này có 2 trường Làng Nhì và Tà Si Láng là nơi xa xôi hẻo lánh, ô tô không thể lên tận nơi nên sẽ trao chăn tại Nghĩa Lộ.

Kế hoạch xong xuôi, trưa 12/1/2014 cả hai xe cùng xuất phát lên đường. Thực tế đoàn có 8 người. Những thành viên quen thuộc của nhóm hay Sơn lái xe thì không có gì để nói. Một nửa đoàn là những thành viên khá đặc biệt. Đầu tiên phải kể đến Lê Tuấn Anh, một đạo diễn, nhiếp ảnh gia và là “phi công trẻ” bôn ba khắp mọi nơi làm nên những phóng sự ảnh HOT. Đây là lần thứ hai anh cho nhóm mượn xe con đi Tây Bắc và lần này anh trực tiếp cầm lái. Phải nói anh là tay lái lụa né, tránh, vượt những pha rất ấn tượng mà vẫn đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe. Bạn anh là anh Tài, một nhiếp ảnh gia mang lại cho chúng ta những bức hình ấn tượng ghi lại những cảm xúc đẹp không thể quên trong hai ngày trên Trạm Tấu. Người thứ Ba là cô giáo trẻ vùng cao Nguyễn Thị Hường đã được nhắc đến ở trên là thành viên mới của VTCN được cắm bản cũng rất năng nổ. Là một cô giáo nhút nhát nơi núi rừng, từ khi biết đến và trở thành thành viên của VTCN cô như một con người khác, nhiệt thành xông xáo. Có cô chuyến đi của đoàn dường như thuận lơi hơn rất nhiều. Người cuối cùng không thể không kể đến là chị Minh ở Mai Lĩnh. Chị là tín đồ của nhà Phật. Cảm giác tấm lòng từ bi cầu Phật của chị được Trời Phật thấu hiểu và độ trì cho qua những phút trắc trở hiểm nguy. Chị mang theo hàng chục bao quần áo trẻ em mới tinh chất lượng cao. Những chiếc áo khoác ấm áp, những chiếc quần, chiếc mũ, chiếc khăn được sẻ chia đúng vào thời khắc mưa phùn gió bấc rét lạnh thấu xương làm cho cả đoàn cũng như thầy cô và phụ huynh học sinh thấy ấm lòng trước những nụ cười ánh mắt bừng sáng của các em khi được khoác lên mình những chiếc áo đẹp, những chiếc khăn, chiếc mũ ấm áp.

Sẽ rất thiếu sót, nếu không kể đến hơn 200 chiếc chiếu do bạn Thu An bên Chăn ấm ủng hộ, ít nhiều có thể thay thế những chiếc chiếu rách nát của hầu hết các trường DTBT ở Trạm Tấu, làm vơi đi những băn khoăn áy náy của VTCN khi đến trường nào cũng hỏi xin chiếu.

Đây là cô giáo Hường ở Pá Hu đồng thời là thành viên mới của VTCN

Cuộc hành trình Trạm Tấu, Yên Bái diễn ra hầu như khớp với dự kiến. Trường Tà Si Láng nhận 45 chiếc chăn ngay trước cửa UBND xã Sơn Thịnh, Văn Chấn trên đường đoàn đi Nghĩa Lộ.  Làng Nhì nhận 100 chiếc chăn ngay trước cửa sân vận động Nghĩa Lộ trong niềm vui hoan hỷ của cả hai phía với sự chứng kiến của giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Cả hai trường đều được nhận chiếu và quần áo. Tối, mưa, rét nhưng vui và các con thật xứng đáng được nhận những món quà của VTCN.

Thầy trò Tà Si Láng không quản mưa gió đêm tối vẫn xuống núi nhận chăn của VTCN

Các bé Tà Si Láng được nhận chăn ấm áo mũ ấm, không còn bị rét nữa


Sáng 13/1 cả đoàn ra đi trong thời tiết mưa gió rét lạnh. Điểm đầu tiên là Túc Đán. Con đường hôm nao đi khảo sát khô ráo còn khấp khểnh gập ghềnh nay lại nhoe nhoét trơn tuột, có chỗ trũng như con mương giữa đường tưởng chừng không thể vượt qua. Hai tay lái sành sỏi cuối cùng cũng đưa hàng và người đến nơi cần đến. Nhanh chóng trao 70 chiếc chăn, một số chiếu, quần áo, khăn mũ cho Túc Đán trong niềm vui hân hoan của giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Trao chăn cho thầy trò Túc Đán


Tạm biệt Túc Đán đi Pá Lau, nhưng đường đi còn khủng khiếp hơn cả đến Túc Đán. Không thể đi tiếp, đành a lô cho thầy cô ra nhận hàng. Cô Hạnh, hiệu phó rất vui khi thấy ngoài 25 chiếc chăn như đã thông báo, còn thêm cả chiếu và quần áo nữa. Quay ra đường quốc lộ, đoàn tiếp tục đi Pá Hu.

                                             Trao chăn chiếu cho Pá Lau ở lối rẽ lên bản.

Niềm vui mang quà cho các bé vùng cao.

Phải nói đi đến Pá Hu, những thành viên tham gia lần này sẽ chẳng bao giờ quên được những trải nghiệm mới mẻ đầy ấn tượng mà Pá Hu đem lại. Lần trước khi đi khảo sát chỉ việc qua chiếc cầu treo đi bộ leo núi một quãng là đến nơi dễ dàng. Nay cầu đang trong thời gian sửa chữa, thầy trò Pá Hu mấy tuần rồi phải lội suối rét buốt. Thầy cô và các trò cõng hàng qua suối băng băng, còn cả đoàn thì đi bằng mảng. Quả là một trải nghiệm thú vị đáng ghi nhớ. 90 chiếc chăn, mấy chục chiếc chiếu, mấy bao khăn mũ, áo quần đã được chuyển giao đầy đủ cho trường cấp 1, cấp 2 và trường Mầm non Hoa Phượng, Pá Hu. Đặc biệt hơn, cả thùng giầy lông Sài gòn chuyển ra một cách công phu bằng máy bay cũng được khiêng vào tặng cho các cô giáo nơi đây.

                                          Các trò phải cõng hàng vượt suối lên trường

                                              Đoàn may mắn được đi bằng mảng.

Bác Minh đang vui mừng chia quần cho các bé Mầm non Hoa Phượng, Pá Hu

Mũ mới, khăn mới, quần mới, thích quá!


Dời Pá Hu sang trường Trạm Tấu, thầy hiệu trưởng và hiệu phó cứ xuýt xoa vô cùng cảm ơn VTCN chỉ trong một thời gian ngắn đã hỗ trợ cho các em DTBT chăn ấm đúng đợt gió mùa Đông Bắc đến và rất cảm động khi nhận được thêm chiếu và quần áo.
  
Thầy Tiến hiệu trưởng Trạm Tấu nhắc đi nhắc lại lời cảm ơn VTCN.


Nghỉ trưa chút ít, cả đoàn lại lên đường đi thêm gần hai chục cây số đến với Xà Hồ và Bản Công. Trời càng lúc càng rét và dường như cũng thấm mệt, nhưng khi đến nơi mọi người lại khẩn trương bắt tay vào công việc giao 150 chiếc chăn cho Xà Hồ, 100 chiếc cho Bản Công cùng với chiếu và quần áo. Cả đoàn tranh thủ tham quan nơi ăn chốn ở của hai trường và càng thấy thương các bé, chăn thì mỏng tang cũ kỹ, cửa phỏng thì thủng toang trống hốc trống hoác, đêm nằm chắc rét lắm.

Trao chăn cho Xà Hồ


Trước cổng trường Bản Công


Cuối cùng còn mỗi Bản Mù là trường xa nhất trong chuyến đi cách trung tâm thị trấn gần hai chục cây nữa. Khi chỉ còn 4km sẽ đến nơi thì gặp sự cố. Đoạn đường lên Bản Mù đang đổ bê-tông xe không thể đi qua. Lại phải gọi cho thầy Quảng hiệu phó trường xuống lấy 100 chiếc chăn, một số chiếu và quần áo. Phụ huynh học sinh chờ lâu quá đã về hết, học sinh cũng không thể xuống được thành ra có mỗi thầy Quảng. Đành vậy, biết làm sao. Chiều rồi, lại mưa rét nữa, cả đoàn còn phải quay về Hà Nội, dù rằng ai cũng muốn được đến thăm Bản Mù.

Chuyển chăn chiếu cho Bản Mù ở ngay dốc đường đang đổ Bê-tông.


Tạm biệt Trạm Tấu, Tạm biệt cô giáo Hường, cả đoàn ra về với niềm vui hoàn thành nhiệm vụ mà VTCN giao phó. Không thể nào nói hết những cảm xúc vui sướng của những người thay mặt nhóm VTCN và các nhà hảo tâm tài trợ cho chuyến đi đến trao chăn chiếu, quần áo, khăn mũ cho 10 điểm trường của huyện Trạm Tấu, một  huyện nghèo có điều kiện địa lý khắc nghiệt nhất là mỗi khi mùa đông đến luôn phải hứng chịu những cơn rét cắt da cắt thịt. 730 chiếc chăn, hơn 200 chiếc chiếu cùng quần áo khăn mũ đã đến được với các trường DTBT đồng nghĩa với việc vài ngàn các cháu bé vùng cao Trạm Tấu mùa đông này và các mùa đông tiếp theo sẽ bớt đi nỗi lo rét mướt khi ngủ trưa và ngủ đêm tại trường. Có thể nói đây là những chiếc chăn nghĩa chăn tình mang theo hơi ấm của bao trái tim nhân ái với lòng mong các em sẽ ấm áp khỏe mạnh và học thật giỏi để trở thành những công dân tốt có tri thức để sau này dựng xây quê hương nghèo miền núi cao của các em sẽ không còn nghèo nữa.

Xin chân thành cảm ơn những trái tim giàu tình nhân ái đã quan tâm tới các em nhỏ vùng cao và tin tưởng VTCN, xin cảm ơn mọi đóng góp của các thành viên VTCN đã chung tay góp sức để có được chuyến đi đầu tiên của năm 2014 nhìn chung là thành công tốt đẹp. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét