Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

NÀO, CÙNG CHUNG TAY MANG CHĂN ẤM CHO CÁC BÉ VÙNG CAO

3 Tháng Giêng 2014 lúc 19:22
Chuyến đi khảo sát các điểm trường ở Trạm Tấu được quyết định rất chóng vánh vì mấy chị em “tăng gia” được một chuyến xe của anh Lê Tuấn Anh. Các thành viên trong đoàn - Thanh Chung, Anh Thơ và Tuyết Anh – chung chia mọi chi phí phát sinh. Số tiền hơn 2 triệu đồng mua bánh kẹo phát cho các cháu được tính vào quỹ của nhóm.

Mình thường hình dung, trường học ở vùng cao phải thật “rách nát” – gió bốn bên, thổi phía nào cùng lạnh; ngày trời mưa, trong nhà ướt như ngoài sân. Nhưng hóa ra hình ảnh ấy chỉ đúng với các điểm lẻ nằm sâu trong núi, cách đường giao thông tới vài chục cây số. Phần lớn, các điểm trường chính đều đã được nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng. Các trường nội trú, bán trú dân tộc miền núi có khi còn trông bề thế hơn cả một số trưởng ở đồng bằng, trung du. Phải đến tận nơi mới hiểu hết khó khăn của thầy và trò ở đây.

Một cô giáo ở trường Trạm Tấu nói với mấy chị em: “Khi mới về đây, bọn trẻ tự nhiên như… cỏ dại. Có đứa còn ngồi ị ngay ngoài cửa phòng”. Thầy hiệu trưởng kể thêm: Có ông bố chở con đến trưởng nói với thầy cô: “Hôm nay con tao bị ốm, thầy giáo nhớ mang nó xuống bệnh viện”. Thế là xong trách nhiệm làm cha mẹ.

Ở điểm trường Pá Hu, khẩu phần ăn của 119 học sinh được chia đều cho hơn 230 em vì nhiều cháu ở gần không được vào bán trú, nhưng buổi trưa vẫn phải ở lại trưởng. 23,8 kg gạo, 4 kg chả thịt và 10 kg rau bắp cải được chia đều cho ngần ấy suất ăn. Tại trường Pá Lau, một cậu bé học sinh lớp 2 trộn thêm vào cơm túi ớt gia vị thường thấy trong các gói mỳ ăn liền.



Lượng lương thực, thực phẩm này phải chia đều cho 230 cháu

Mình ở xứ lạnh mười mấy năm, vậy mà về Hà nội vẫn không chịu nổi cái rét cắt cứa vào da thịt. Đến Trạm Tấu mới thấy thương học sinh vùng cao. Mấy chiếc giường tầng được kê sát vào nhau. Vài chục đứa trẻ nằm chen chúc cùng nhau cho đỡ lạnh vì thiếu chăn. Các thầy cô cũng tích cực xin chăn thải ra từ các nhà nghỉ trong vùng, nhưng số này chẳng thấm vào đâu. Nhiều tấm chăn mỏng manh, rách nát vẫn được các cháu chung nhau đắp.

Trước khi lên Trạm Tấu, nhóm mình dự định sẽ cung cấp cho hai cháu một chăn. Sau khi khảo sát, mấy chị em quyết định sẽ may chăn thật dài rộng để các cháu đắp chung. Nhóm cũng quyết định sẽ đặt nhà sản xuất tăng thêm đường trần trên chăn để kéo dài thời gian sử dụng. Dựa trên hoàn cảnh thực tế, nhóm đã yêu cầu các thầy cô giáo xác định lại số lượng chăn cần cung cấp. Thay vì hai cháu một chăn tính trên số lượng học sinh bán trú, các thầy cô đã nhất trí giảm số lượng xuống gần 1/3 và tiếp tục sử dụng những chiếc mền còn lành lặn.

Cụ thể, chuyến hàng tới, VTCN sẽ mang chăn ấm đến cho 10 trường bán trú với tổng số học sinh là 3,460 cháu. Số chăn ban đầu do các trường yêu cầu: 1,165 chiếc
Sau khi xem xét thực tế, VTCN đề nghị rút xuống còn 730 chiếc.

Đó là các trường:

1 Trường DTBT Bản Mù      100 chiếc
2 Trường DTBT Bản Công   100 chiếc
3 Trường Xà Hồ                    150 chiếc
4 Trường Trạm Tấu               50 chiếc
5 Trường Pá Hu                     50 chiếc
6 Trường Pá Lau                    25 chiếc
7 Trường Túc Đán                 70 chiếc
8 Trường Láng Nhì                100 chiếc
9 Trường Tà Xí Láng             45 chiếc
10 Trường mầm non Pá Hu   40 chiếc
Tổng số:                               730 chiếc

Ngay sau khi thống nhất với nhà trường về số lượng chăn, các thành viên chủ chốt của nhóm VTCN đã xúc tiến đặt hàng với nhà sản xuất. Cơ sở của bạn An An, ngoài việc đồng ý tăng kích thước chăn lên 1,8 m x 2,0 m và tăng độ trần, đường may đã nhận đặt thêu logo của nhóm và hút chân không thành phẩm để tiết kiệm chi phí chuyên chở.

Chăn sẽ được đóng gói theo số lượng của từng trường. Nilong bọc chăn cũng in logo của VTCN
Giá thành của mỗi chiếc chăn là 95 ngàn đồng. Chi phí tạm tính cho chuyến hàng này là 70 triệu đồng, chưa kể tiền chuyên chở.

Dự kiến chuyến đi sẽ được thực hiện vào hai ngày 12 và 13 tháng 1 năm 2014.

Để đảm bảo cho số chăn ủng hộ được sử dụng đúng mục đích, nhóm sẽ yêu cầu có mặt của đại diện cha mẹ học sinh trong ngày giao hàng.

Trong buổi gặp gỡ với các thành viên trong ban chủ chốt ngày 31 tháng 12 vừa qua, một lần nữa, anh Lê Tuấn Anh đã đồng ý cho mượn xe chở người. Nhóm đang tìm kiếm, kêu gọi các nhà hảo tâm trợ giúp hoặc cho thuê một chiếc xe tải 5 tấn với giá ưu đãi.

Các bạn có thể chung tay với chúng tôi bằng cách:

1- Mua sách “Bay qua giấc mơ” cho bản thân hoặc tặng bạn bè. Mỗi cuốn sách xin được đổi tương đương bằng một chiếc chăn.

2- Chuyển tiền vào Tài khoản của “Vì ta cần nhau”:

Tài khoản tại Hà Nội:Chủ tài khoản: Hứa Thị Bích Thuỷ (090-329-6398). Số tài khoản: 168045489. Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)-chi nhánh Cửa Nam- Hà Nội.

Tài khoản tại Thành phố HCM:Chủ tài khoản: Đặng Thị Trường Giang (090-307-9171). Số tài khoản: 167891699, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) - Chi nhánh TP.HCM

Xin cảm ơn tất cả mọi người.








Thay mặt nhóm VTCN
Thanh Chung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét