Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Tổng kết hoạt động của nhóm Vì Ta Cần Nhau trong năm 2013


Tuyết Anh, 9/1/2014
Năm 2013 đã qua, nhìn lại, chắc hẳn các thành viên của nhóm Vì ta cần nhau hoàn toàn có thể tự hào về những gì nhóm đã thực hiện được trong năm vừa rồi.
Hoạt động đầu tiên của năm, nhưng trên thực tế lại là hoạt động tiếp nối của năm 2012, là hỗ trợ phản và chăn cho các trường Mầm non của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Kế hoạch được thực hiện dài hơi, lần lượt 2-3 trường mỗi đợt. Cứ như vậy, trong suốt khoảng thời gian từ tháng Một cho tới tháng Tám, nhóm đã hỗ trợ 645 chiếc chăn và 371 chiếc phản cho 12/15 trường Mầm non của huyện Mù Cang Chải với tổng trị giá lên tới xấp xỉ 214 triêu. Bên cạnh đó, nhóm còn kết nối để nhóm Sống hướng thiện hỗ trợ phản và chăn cùng một số đồ dùng cho 2 trường Mầm non khác cũng tại huyện Mù Cang Chải, với tổng trị giá lên tới khoảng 90 triệu. Vậy là từ mùa đông năm nay, các em học sinh mầm non sẽ không còn phải ngủ trên nền đất lạnh và có đủ chăn ấm để đắp.
clip_image002
Các bé nằm ngủ trên những tấm phản mới, trong những chiếc chăn ấm áp
Với mục tiêu trước hết hỗ trợ những thứ hết sức cần thiết cho việc học hành của các em, biết được thực trạng thiếu sách giáo khoa của nhiều trường trong huyện Mù Cang Chải, ngay từ giữa tháng Tư nhóm đã lên kế hoạch thu gom sách giáo khoa cũ. Với sự năng nổ, nhiệt tình của các thành viên trong nhóm và tấm lòng của các thầy cô, bạn bè, nhóm đã thu gom, phân loại, soạn cẩn thận để có thể tặng 757 bộ sách giáo khoa cũ cho các trường TH&THCS Nậm Khắt, Dế Xu Phình và Khao Mang. Riêng đối với trường TH&THCS Chế Tạo và trường Tiểu học số 2 Pa Ủ, huyện Mường Tè, nhóm hỗ trợ tổng cộng gần 200 bộ sách giáo khoa mới. Tất cả số sách này đã được chuyển đến các trường trong tháng Tám, kip các em học sinh có sách ngay từ đầu năm học. Thật may mắn nhóm đã được rất nhiều bạn bè hỗ trợ để có thể thu gom được một số lượng sách giáo khoa lớn, cứ thử hình dung phải bỏ tiền mua gần 1.000 bộ sách giáo khoa thì đó sẽ là một con số không nhỏ. 
clip_image004
Sách được phân loại, sắp xếp gọn gàng trước chuyến đi
Nối tiếp ngay chuyến hàng hỗ trợ sách giáo khoa, các thành viên lại tích cực chuẩn bị cho chuyến hàng hỗ trợ đồ dùng học tập cho 4 trường MN Chế Tạo, MN Hoa Hồng, xã Nậm Có, MN Sao Mai, xã Dế Xu Phình, MN Hoa Huệ, xã Hồ Bốn. Với sự chung tay của rất nhiều bạn bè, nhóm Vì ta cần nhau đã tổ chức chuyến hàng gồm những món đồ thiết thực nhất như bút chì, sáp màu, giúp bé làm quen với toán, tranh truyện, đồ chơi… đến trao tặng 4 trường này, với tổng giá trị lên tới hơn 45 triệu.
clip_image006
Thùng hàng dành cho điểm lẻ Làng Giàng, trường MN Hoa Hồng, xã  Nậm Có,  huyện Mù Cang Chải với danh mục đồ dùng học tập được hỗ trợ
Theo kế hoạch từ đầu năm, tháng 10 nhóm sẽ tổ chức chuyến hàng hỗ trợ quần áo ấm cho trẻ em. Trong năm 2013, hai trường Mần non được chọn để hỗ trợ quần áo ấm là trường MN Khau Phạ và MN Kim Nọi, với tổng số học sinh là 480 em. Theo đúng kế hoạch, chuyến đi của nhóm vào ngày 21/10 đã giao được đến tận tay các em áo ấm, quần, ủng, mũ và khăn len.
clip_image008
Các bé trường MN Khau Phạ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải xúng xính trong những bộ quần áo mới
Biết tin miền Trung hứng chịu đợt lũ lớn, nhóm Vì ta cần nhau ngay lập tức lên kế hoạch cho chuyến hàng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại ở Minh Hóa, Quảng Bình. Những món đồ thiết yếu nhóm chọn để hỗ trợ gồm chăn, màn, nước mắm, bột canh, gạo, tấm lợp và quần áo cũ cho một số hộ gia đinh khó khăn nhất ngay sau cơn lũ, ngày 5/10 với tổng giá trị chuyến hàng khoảng tới hơn 90 triệu. Vào trực tiếp tận nơi thiệt hại nặng nề, chứng kiến sự thiếu thốn, vất vả của các em, nhóm gấp rút lên kế hoạch cho chuyến hàng thứ hai đến với 3 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở của xã Cao Quảng huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình – một xã nghèo, chịu thiệt hại nặng sau bão lũ, đường sá cách trở khó đi. Trong chuyến hàng đến với Cao Quảng vào ngày 20/10 này, nhóm đã hỗ trợ các trường 300 tấm lợp, 40 bộ bàn ghế, 1 máy vi tính, 1 máy in, 69 chăn ấm và áo đi mưa, tổng giá trị tới hơn 100 triệu. Rồi chuyến đi hỗ trợ trường MN Sơn giang trường MN Sơn Trung, tổng số gần 400 học sinh, thuộc huyệnHương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh vào tháng 11, với tổng giá trị hàng hóa tới hơn 100 triệu, bao gồm bàn ghế và một số đồ dùng học tập thiết yếu. 
clip_image010
Trao chăn và màn cho một số hộ gia đình khó khăn nhất tại Minh Hóa, Quảng Bình
clip_image012
Hỗ trợ tấm lợp cho nhà trường trong chuyến đi lần thứ hai vào Quảng Bình ngày 20/10
Những chuyến đi nối tiếp chuyến đi. Sau khi đã hỗ trợ chăn và phản cho tất cả các trường Mầm non tại huyện Mù Cang Chải, nhóm tiếp tục hỗ trợ chăn cho toàn bộ 12 trường bán trú của huyện này, với tổng số 764 chiếc chăn, trị giá hơn 90 triệu. Toàn bộ số chăn này, trong đó có 400 chiếc do nhóm Chăn Ấm ủng hộ, đã được trao đến tận trường vào đầu tháng 12.
clip_image014
Kiểm tra các bao chăn trước khi chuyển lên xe trong chuyến hàng tối 6/12/2013
Ngoài những chương trình tương đối lớn như trên, nhóm còn có những chương trình nhỏ hơn như:
Hỗ trợ trường TH&THCS Mồ Dề xây bờ kè: Tổng số tiền hỗ trợ 27,000,000
Hỗ trợ một nhóm khác xây trường nội trú Mùn Chung: 15,000,000 (bán 300 lọ nước hoa do bạn bè bên Hungary gửi về)
Hỗ trợ trường TH số 2 Pa Ủ, Mường Tè, Lai Châu: 193 đôi dép và 1 hộp bánh kẹo, trị giá 4,200,000
Hỗ trợ 800 cuốn vở cho Câu lạc bộ Vì trẻ em vùng cao
clip_image016
Bờ kè mới của trường TH&THCS Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, được xây bằng nỗ lực của nhà trường và 27 triệu do Vì ta cần nhau hỗ trợ
Một hoạt động nữa không thể không nhắc tới là đêm nhạc gây quỹ được tổ chức vào ngày 24/7, nhân dịp chị Thanh Chung, trưởng nhóm về Việt Nam. Đêm nhạc được bạn bè nhiệt tình ủng hộ, thu về hơn 24 triệu từ tiền bán vé, bán sách do bạn bè tặng và bạn bè ủng hộ.
Những gì nhóm Vì ta cần nhau đã làm được thực sự còn rất nhỏ bé và cũng nhờ sự chung tay của rất nhiều anh chị em, bạn bè, người góp công, người góp của, đặc biệt là sự chung tay của nhóm bạn bè từ Hungary. Chỉ riêng trong năm 2013, Vì ta cần nhau đã nhận được từ các anh chị em, bạn bè bên đó số tiền mặt là 5,160 USD và 175 euro. Ngoài ra, số hàng hóa các anh chị bên Hungary gửi về cũng là một nguồn thu rất đáng kể (Sau đây nhóm sẽ có báo cáo tài chính chi tiết hơn).
Xin được chân thành nói lời cảm ơn tới tất cả anh chị em bạn bè, những người đã ủng hộ chúng tôi trong suốt hơn hai năm qua. Và mong rằng mọi người sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi, mà chuyến hàng mở đầu tiên của năm nay sẽ chỉ sau đây đôi ngày, lên với huyện Trạm Tấu, Yên Bái, hỗ trợ các trường bán trú hơn 700 tấm chăn ấm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét