Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

LÊN CHỨC

Tháng này năm ngoái mình đang toáy lên các việc để làm đám cưới cho con trai. Có viết một bài ghi lại cảm xúc được lên chức như thế nào. Tiếc hùi hụi vì chưa lấy lại các bài viết ở Yahoo Plus, trong đó có bài "Lên chức". May sao con dâu lại in bài này ra và mình có cơ hội lưu giữ lại. Cảm ơn con.


June 7, 2012 1:46 PM

Con dâu yêu quý!

Cảm ơn con đã cho mẹ lên chức MẸ CHỒNG. Đối với người đời, chuyện ấy quá bình thường. Mẹ có những người bạn cách đây mươi mười lăm năm đã lên chức này, trẻ quá, thậm chí đi đâu còn hơi xấu hổ khi có ai hỏi đến. Còn mẹ, mẹ mong chờ ngày ấy đã lâu, lâu lắm rồi.

Từ hôm các con đi đăng ký kết hôn và chụp ảnh cưới, mẹ cứ phân vân liệu mình được lên chức chưa nhỉ. Bạn bè bảo về mặt pháp lý, hai con đăng ký kết hôn tức được pháp luật công nhận, vậy mẹ chính thức được lên chức MẸ CHỒNG rồi. Cảm xúc vui mừng lo lắng cứ đan xen lẫn lộn. Đời vẫn thế! Bắt đầu một niềm vui bao giờ cũng là khởi đầu cho một lo lắng mới, cũng giống như khi anh thất bại chưa phải đã là ngày tận số, mà là khởi đầu cho một hoạch định mới, cách thức mới hòng gặt hái những thành công mới.

Biết mình được lên chức rồi, mà sao những ngày đầu mẹ chưa quen, vẫn xưng hô cô cô cháu cháu. Hôm đưa con về quê ra mắt họ hàng, mọi người phải nhắc nhở mẹ con rồi, không cô cháu nữa. Đúng vậy! Thế là cả hai mẹ con đều có ý thức về cách xưng hô nên cũng dần quen. Không sinh ra con, nay mẹ có thêm một người con gái. Từ trước đến nay, mẹ là hoa khôi của nhà, nay mẹ nhường cho con danh hiệu ấy, con dâu nhỉ?

Đời nay có nhiều loại dâu lắm: DÂU TÂY, DÂU TA, DÂU TÀU, thậm chí có cả DÂU RỪNG, DÂU DẠI. Mẹ thấy ở con và hy vọng con là DÂU NHÀ TA đích thực. Mẹ con mình mới có quá ít thời gian để hiểu rõ về nhau, mẹ hy vọng con sẽ là con dâu hiền thảo ý tứ nết na. Ngày mẹ, bác Mai, dì Thu đi tham quan Lam kinh và Thành Nhà Hồ, con ân cần nhắn tin hỏi thăm bác, mẹ và dì. Ngày mẹ đi thiện nguyện nơi rừng xanh núi đỏ, con liên tục theo sát từng bước chân, mẹ đi đến đâu, tới nơi chưa, có khỏe không, bố thường ăn món gì để con đi siêu thị  Coopmark mua nhé. Một cảm xúc mới lạ dâng lên làm mẹ thấy con tim lao xao nghẹn ngào. Lần đầu tiên đi xa có người quan tâm nhiều đến thế. Mẹ từng đi xa nhiều lần, ba tháng, một năm ở Nga, ở Úc và giờ đây là những chuyến thiện nguyện hai, ba ngày là thường. Đàn ông nhà mẹ, tình cảm lặn vào trong, biết mẹ đến nơi an toàn, thông báo ở nhà vẫn bình thường là chấm hết. Nay được con quan tâm nhiều, mẹ cảm ơn con lắm.

Bạn mẹ bảo mình thương nó như con gái, nó sẽ thương mình như mẹ đẻ. Mẹ không có con gái, mẹ muốn được thương con như con gái. Mẹ vui mừng có thêm một đồng minh, một người bạn. Mẹ con mình sẽ cùng nhau gánh vác việc gia đình, con nhé. Bất cứ việc gì, điều gì đều có hai mặt con ạ, mặt trái, mặt phải, mặt trong, mặt ngoài. Nhà nào cũng có góc khuất bị che lấp bởi ánh hào quang lấp lánh của đèn màu. Con cứ sống, cứ tiếp cận để cảm thông, để sẻ chia, để gia đình ta luôn hòa thuận vui vầy có trên, có dưới, thêm tiếng cười, tiếng bi bô trẻ nhỏ.

Mẹ gặp chị Hoa, cô Tuyết, bác Thuận, những người quen của gia đình con, ai cũng bảo biết con từ bé, ngoan ngoãn hiền lành. Bác Thuận còn bảo bọn đàn ông mù hết cả, không nhìn ra con. Có thể bác í yêu con quá, hơi ngoa ngôn, nhưng mẹ vui vui thầm nghĩ thì ra con trai mẹ sáng mắt. Nó yêu con, chọn con trong một số các cô gái khác, thậm chí có nhiều cô còn trẻ hơn con, đẹp hơn con. Mẹ tôn trọng sự lựa chọn của con trai mẹ. Con người ta chỉ có quyền chọn bạn, chọn vợ, chọn chồng, nhưng không có quyền chọn cha mẹ, chọn con cái, chọn anh em ruột. Trời ban cho ta cái gì, ta nhận cái đó, hướng cái đó đến cái tốt lành: CHÂN - THIỆN - MỸ. Con có đồng ý với mẹ ở điểm này không con?

Bây giờ ta đã là người một nhà rồi, con nhỉ? Bố mẹ yêu thương các con, muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho các con và các con, ngược lại, cũng phải có trách nhiệm, quan tâm, hiếu thảo với bố mẹ, anh em giúp đỡ lẫn nhau và thực hiện nghĩa vụ với gia tộc, với họ hàng hai bên nội ngoại, con nhé. Tháng tới sẽ có một ngày trọng đại dành cho các con tại Khách sạn Quốc tế Asean. Mẹ chúc các con trăm năm hạnh phúc. Mẹ vui và hãnh diện được lên chức và mong tiếp tục được lên chức nữa đấy, con dâu yêu của mẹ.

Viết cho con trong những ngày chờ lễ thành hôn của các con, ngập tràn niềm vui sướng xen lẫn cả lo âu.

                                                  Mẹ của con.

                                                                                                                    
               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét