Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

NHỮNG PHÚT NGẪU HỨNG THÚ VỊ



Ai chẳng có những phút ngẫu hứng thích làm việc này việc kia trong những giây phút ít ngờ nhất. Cuộc đời trở nên thú vị hơn bởi những giây phút ngẫu hứng ấy. Nó như thêm thi vị thêm hương hoa cho cuộc sống, giống như cơn gió mát lành hay cơn mưa mong đợi trong ngày oi nồng bức bối và làm ta thấy cuộc đời đáng yêu thêm biết chừng nào.

Hôm rồi trên Face Book mình khoe mùa thi này trong vòng hai chục ngày trông tới 43-44 ca thi. Cô cháu gái cũng là cô giáo bảo sao dì có thể dẻo dai thế, cháu trông có ba ngày mà thấy oải. Mình thì không. Thứ nhất, nhà mình gần trường chỉ đi bộ chưa đầy 10 phút, không tốn tiền xăng xe, không chịu áp lực về đường tắc, bụi bậm ồn ào và thời gian đã là khỏe rồi. Thứ hai, về hưu với đồng lương ít ỏi chẳng đáng là bao thì âu đây cũng là khoản thu nhập thêm vào cho những chuyến đi từ thiện, nhất là dạo này mình cũng không bận gì lắm. Thứ ba, mình thấy trông thi cũng OK, công việc nhẹ nhàng miễn là tuân thủ mọi quy chế đề ra với giám thị cũng như với thí sinh, nếu không bị thanh tra lập biên bản giám thị thì ôi chết. Cuối cùng, trông thi cũng vui phết. Trong thời gian coi thi, ai cấm (chính xác hơn ai biết) mình suy nghĩ việc này việc nọ để tránh ... buồn ngủ mà coi thì thường là 90 phút, may mắn được 60 phút, còn có buổi là 120 phút hay 150 phút. Vậy là bạn có thể suy nghĩ mà vẫn không phạm quy, thậm chí có thể làm cả ... thơ nữa, hi hi.
Trong danh sách những bài thơ của mình có đến mươi mười lăm bài được “sáng tác” trong lúc trông thi đấy. Bí mật nhé không thanh tra Tú biết được thì toi. Có bài là do chủ ý, nhưng cũng có bài thì do ngẫu hứng một trăm phần trăm. Chẳng hạn mùa thi đúng vào mùa bằng lăng nở rộ. Trông thi vẫn có thể nhìn qua cửa sổ với ngút ngát bằng lăng tím biếc và “ Bằng lăng hoa thương” ra đời.
Một lần trông thi, ngay từ đầu giờ có một sinh viên trông dáng bộ ngang tàng khác người đã lọt vào tầm ngắm của mình, khi gọi vào phòng thi nhìn tên nhìn người đúng là con trai, nhưng nhìn thẻ giới tính ghi là nữ làm mình hết sức ngạc nhiên, sau đấy gọi một em khác có tên là nam giới thì cứ thấy một em nữ tiến vào. Mình hai lần gạt em ấy ra bảo chờ chút chưa đến lượt thì em í bảo cô vừa gọi tên em mà. Hết ngạc nhiên này đến sửng sốt khác thế là thơ ngẫu hứng ra luôn.
Thơ ấy đây:




       TÊN VÀ NGƯỜI
Buổi thi hôm nay  lắm cái kỳ
Tên Vũ Tuấn Trang đích thị: Nam
Tóc ngắn quần Jin khá ngang tàng
Khi kiểm tra thẻ, tưởng khai man
Hư hư thực thực – Hóa ra: Nàng
Còn Nguyễn Quang Tuân lại dịu dàng
Coi thẻ - con trai - thấy ngỡ ngàng
Bà mụ làm việc – nhầm không nhỉ
Lại khoác lên em – một nữ nhi
Xét đoán con người chỉ hình hài
Hay theo tên tuổi có khi sai!

Tối qua khoe thơ trên FB được nhiều người like, đặc biệt có Nấm Kute là con dâu của Cúc, bạn học đại học với mình cách đây hơn bốn chục năm, không những thích mà còn đối thoại với mình bằng ... thơ nữa. Quả là rất thú vị.

Trước khi dẫn cuộc đối thoại mình muốn nói qua chút về Cúc. Cúc quê Thái Bình có hoàn cảnh khá đặc biệt so với các bạn khác. Bạn í lấy chồng sớm nhất (một anh học khóa trước) và chồng cũng mất rất sớm do bạo bệnh để lại ba đứa con nhỏ dại nên Cúc cũng vất vả lắm lắm. Khoảng hai chục năm trước đây dân Tiếng Nga bọn mình gần như thất nghiệp, hầu như ai cũng phải chuyển sang học và dạy Tiếng Anh. Cúc cũng vậy. Dạy ở trường Lâm nghiệp tận Xuân Mai, đi lại đã vất vả nhưng vẫn phải mưu sinh để nuôi con ăn học, chắc chắn khó khăn của Cúc càng tăng bội phần. Bên Tổng hợp mình thời đó có nhiều hệ mở ra như Part –Time hay Tại chức, mình xin cho Cúc cùng dạy Tại chức kiếm thêm tiền nuôi con. Khó khăn rồi cũng qua đi, ba con Cúc đã trưởng thành, công việc ổn định, có gia đình con cái cả rồi. Cúc trở thành bà nội bà ngoại giờ suốt ngày chăm cháu nội cháu ngoại và lấy đó làm niềm vui. Mình cũng mừng cho bạn lắm.

Lần đi từ thiện ở Trại Phong Sóc Sơn cách đây mấy tháng, khi giao lưu với các thành viên trong đoàn mình giới thiệu là Giáo viên Tiếng Anh nhưng trước là Tiếng Nga. Nghe thế một cháu tên Thu Trà có nickname là Nấm Kute bảo mẹ cháu trước cũng dạy Tiếng Nga, sau dạy Tiếng Anh ở trường Lâm Nghiệp tên là Cúc. Ôi, Trái đất thật là nhỏ bé. Đi đâu cũng gặp người mà có chung một người quen nào đó. Từ hôm ấy mình và cháu thường xuyên cập nhật thông tin trên FB. Có lần nhóm Sống hướng thiện còn offline ở quán Cafe Nấm của cháu ở số 1 - B 7 - KTT hồ Ngọc Khánh, ngõ 29 đường Nguyễn Chí Thanh. Quán của cháu có không gian thật đẹp, thức ăn, đồ uống ngon rất dễ chịu. Ai không tin đến một lần biết liền.


                               Quán Cafe Nấm của Nấm Kute đây. Rất đẹp đúng không?

Lại nói về cuộc giao lưu bằng thơ của hai cô cháu. Ngay sau khi đọc bài thơ “Tên và người” Nấm Kute tức thời cho ngay bài thơ của cháu rất hóm hỉnh:

“Con tên Thu Trà có phải nam?
Vì con thỉnh thoảng tính ngang tàng
Quần âu tóc ngắn, chân hai háng
Mồm thì nhai kẹo huýt sáo vang
Chồng con hay bảo “Hay nhầm giới?”
Bà mụ khi xưa khéo nặn nhầm???
Sao tên Thu Trà mà nam tính
Ăn to, nói lớn...chắc là nhầm.”

 Và mình đã đáp trả thế này:

“Nấm Kute tên cháu thật đáng yêu
Sinh ra hai nhóc quá là siêu
Sao chồng còn bảo “Hay nhầm giới?”
Phạt ngay một tối cho đáng đời.”

Nấm Kute cũng không kém, cháu tức tốc đối lại luôn:

 “Tối nay phạt hắn, hắn sẽ cười
Thôi thì kệ hắn, ta nằm chơi
Mặc váy sec-xy chân dài ngoẵng
Da trắng, eo thon, lượn vài vòng
Cho hắn chết thèm phải thốt lên
Thu Trà là nữ chứ Nam riiii”

Hì hì, thì phải đóng vai phụ họa với chồng cháu thôi:

“Anh chịu thua rồi, Nấm Kute ơi
Da em trắng thế, sec-xy thế
Váy ngắn lượn vòng làm anh phê
Em đúng là nữ, anh xin thề!”

Không còn gì để tiếp, Nấm Kute kết luận “Cháu iu cô! Chụt! chụt!” với hình trái tim đỏ, tươi roi rói.


                          Thu Trà tức Nấm Kute là cô bé trong bộ đồ Jeans rất xinh nhé.

                          Còn đây là hai nhóc nhà Thu Trà. Rất đáng yêu các bạn nhỉ?

Viết lại mấy dòng ngẫu hứng trên đây, giờ mình vẫn còn thấy buồn cười và tất nhiên là vui. Mong cuộc đời luôn có được những giây phút vui vẻ như thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét