Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

ĐẶT TÊN

Con dâu giao cho một trọng trách: Đặt tên cho cháu yêu sắp chuẩn bị chào đời. Tưởng đơn giản hóa ra nan giải phết, không biết bắt đầu từ đâu.

Nhớ ngày xưa, khi mới có bầu giai nhớn cái tên Đức Anh sẽ là tên của con như một lẽ đương nhiên phải thế, bởi đó là tên đệm của bố mẹ nó: Đức Minh và Anh Thơ. Nói là đương nhiên vì hồi còn yêu nhau, lại sống cách xa nhau 300 cây số thì chỉ còn có mỗi thư từ là phương tiện duy nhất giúp người ta liên lạc với nhau thổ lộ lời yêu qua từng lá thư mà có khi hàng tháng mới đến nơi. Chao ôi là nhung nhớ, là mong mỏi, là khắc khoải đợi chờ, rõ là rồ...man...rợ nhé! Trên mỗi bì thư, chẳng hiểu trời xui đất khiến thế nào mà lá nào cũng phải đề rõ Đức Anh - Sơn Hà cố ý trói buộc hai  tên của hai người yêu nhau lại với nhau và nối hai địa điểm từ miền Tây Bắc xa xôi với Trung tâm Thủ đô, nơi hai người yêu nhau đang sống, thành hai đầu để mà thương mà nhớ mà hướng về nhau. Nếu là thời bây giờ, chưa chắc cái tên ấy đã hình thành vì chỉ cần a lô phát là có thể bla bla các kiểu, nhấn chuột cái là tha hồ chát chít, nhắn tin, webcam, webvoice đủ cách làm cho trái đất thu hẹp lại và những người yêu nhau ở xa nhau sẽ cảm thấy như đang ở bên nhau rồi.

Cái tên ĐA cứ hiển hiện như thế theo từng cánh thư cho đến khi hỏi ý kiến bố nó cứ đặt tên con như thế như thế, nhé nhé, bố nó chắc cũng thấy hợp lý và cũng chiều lòng mẹ nó, đồng ý luôn tắp lự. Nhưng có một điều bố nó chả biết đâu, ấy là cái tên này còn gắn riêng với một kỷ niệm thời đại học của mẹ nó. Số là cô bạn thân cùng lớp đại học cứ nhất nhất mày phải là chị dâu tao và cũng sắp xếp thế nào đó để gặp anh nó - một phóng viên của một báo nào đó ở Hà Nội có cái tên ĐA. Chỉ mới gặp đôi lần, chuyện trò như anh em, chưa mảy may thể hiện tí gì tình ý với nhau, có chăng chỉ là trong lòng hơi hơi nghĩ về nhau thì anh ấy phải đi B với tư cách phóng viên chiến trường. Thời chiến mà, cũng bặt tin nhau từ đấy. He he, nếu thời bình chưa biết chuyện gì đã xảy ra. Chuyện qua rồi không có gì đặc biệt nhưng cái tên vẫn cứ vương vấn trong đầu và tên con như nhắc nhở kỷ nệm của một thời.

Thuở mới có con, mình ít tuổi hơn con dâu bây giờ nên “trẻ người non dạ” hơn nó, đơn giản nghĩ con mình đẻ ra thì mình đặt tên con là quyền đương nhiên của mình, chẳng có gì sai. Đến khi có bầu giai bé vẫn nghĩ vậy, vẫn tự quyết định lấy. Hồi bé, mình từng thích tiếng Anh, vào đại học vẫn muốn được học tiếng Anh, nhưng trường Ngoại ngữ lại xếp vào khoa Nga, thế là học tiếng Nga. Ngày ấy cũng biết dăm ba từ tiếng Anh và từ Darling làm cho mình mê mẩn. Khi nghĩ đến đặt tên cho con mình chỉ mong được gọi con là Darling. Gọi như thế nghe có vẻ kỳ kỳ với dân mình nên phải gọi chệch thành Đức Linh cho thuần Việt, và cũng là Đức như tên đệm của bố và anh cho cả nhà được...Tam Đức. Sau này nghe chồng nói bà nội bảo sao lại đặt tên thế mình mới ớ ra. Ừ nhỉ, nối tên hai đứa lại với nhau nghe cũng thấy sờ sợ và bị ám ảnh. Mong Trời Phật xá tội cho con nếu có điều gì khinh suất. Chao ôi, đã dại rồi còn biết khôn làm sao đây. Đành phải chấp nhận mọi cái hay dở của cuộc đời, của cái tên đem lại cho số phận với một chút thầm trách mẹ chồng sao giữ kẽ không dạy bảo con dâu.

Chưa một lần kể chuyện đặt tên cho con dâu nghe. Tự dưng giờ nó xin ông bà đặt tên cho cháu mà lo quá. Đầu tiên, cũng thấy cảm kích vì con dâu tin tưởng bố mẹ chồng, sau thấy nó cũng khôn hơn mình trước đây thật. Định tránh, bảo các con cứ thích tên nào, đưa ra cho bố mẹ duyệt, thì con dâu cứ nài nỉ muốn ông bà đặt tên cho cháu. Vậy là lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, biết nên đặt tên gì cho “cách cách” yêu quý của nhà mình đây.

Vào net, chao ôi bao nhiêu là trang làm mình càng thấy hoang mang không biết đằng nào mà lần. Nào là “Đặt tên đẹp cho Rắn vàng năm 2013”, nào là “Cách đặt tên hay cho con năm Quý Tỵ 2013”, nào là “Đặt tên cho bé gái sinh năm 2013”, nào là “Tên kiêng đặt cho bé tuổi Rắn”. Giời ơi, sao nhiều tên hay tên đẹp dành cho con gái thế mà mình vẫn chưa thấy thích tên nào nhất. Chẳng biết ngày xưa bố mẹ đặt tên cho chúng mình có vất vả lắm không, những 7 chị em cơ mà. Nghĩ thấy phục các cụ quá, mà ai cũng tên hay tên đẹp nhá: Thanh Thủy, Thanh mai, Anh Thơ, Huy Thông, Tiến Dũng, Thu Hằng. Riêng em Thu tên hay nhưng lại chỉ có mỗi chữ Thị thuần Việt đứng trước. Chẳng thế cháu Nga con gái em cứ thắc mắc hơi tỵ nạnh chút sao mẹ cháu không có tên đệm như các bác, cậu và dì. Sau này, khi khai lý lịch mình cũng thấy sự thiệt thòi của em nên tự ý lúc là Minh Thu, lúc là Anh Thu cho giống mình. Cái tên Thu Hằng của em út, nếu không nhầm thì do mình gợi ra đầu tiên chỉ vì chị em mình thuở hàn vi có nhiều kỷ niệm với ánh trăng Rằm tháng Tám cho dù em sinh ngày 19 tháng Năm vào mùa Hạ. Chính mình là người đưa mẹ đi đẻ và tự tay làm giấy khai sinh cho em. Em tuổi Tỵ, giờ xem trên mạng mới biết tên Hằng hợp với con gái tuổi này. May thế! Quả tình em cũng là người giỏi giang nhất nhà mình, có điều kiện và luôn quan tâm đến mọi thành viên của gia đình.

Quay trở lại đặt tên cho cháu yêu. Trước hết, mình muốn cháu yêu của mình có một cái tên đẹp dung dị, chỉ nghe tên thôi cũng thấy đó là một cô gái xinh xắn nền nã và thánh thiện, cô gái này nhất định phải thông minh, sâu sắc, biết sống và có tâm. Một người bạn gợi ý bà là Anh Thơ thì cháu là Anh Thư đi. Anh Thư đúng là tên đẹp, nghĩa là một cô gái anh hùng, mình sợ đời cháu phải xông pha nơi hòn tên mũi đạn phong ba bão táp. Ông thì thích tên Quỳnh Anh. Bố đã Anh rồi con lại Anh mình không thích, thêm nữa đóa Quỳnh thì đẹp thật nhưng nở muộn mau tàn, đời ngắn ngủi quá. Trong một loạt những cái tên hay cho bé gái tuổi Quý Tỵ, thì cũng phải chọn ra mấy tên mà mình thấy cũng được được như Diệu Anh, Quế Chi, Bạch Liên, Ngọc Diệp, Thu Giang, Hiếu Hạnh, Minh Khuê, Minh Tuệ, Nhã Uyên. Sau đó xem những tên nên tránh đặt thì mới thấy các tên nào dính dáng đến ánh sáng Mặt Trời là phải kiêng với lý do Rắn thích ở trong hang động âm u, sợ ánh sáng Mặt Trời. Thế nên những tên có chữ Minh, Anh là không được. Rắn là loài ăn thịt không thích ngũ cốc nên tránh tên Thu. Giang là Thủy xung khắc với Hỏa nên cũng không được. Còn Chi, Liên, Diệp đều tránh vì đó là tên có bộ Thảo mà “Đánh rắn động cỏ” nên vận mệnh sẽ không suôn sẻ. Hiếu Hạnh thì lại trùng với con chị gái nên còn lại có Nhã Uyên. Cái tên này hàm ý người con gái thanh nhã lại sâu sắc có trí tuệ. Có lẽ mình kết cái tên này nhất.


Vậy cái tên Nhã Uyên được không, mọi người? Ai có cao kiến gì xin thỉnh giáo để đặt tên cho “cách cách” yêu quý của nhà mình với. Xin cảm ơn!

2 nhận xét:

  1. Con thấy theo phong thủy và tướng số thì cô tránh như vậy là hợp lý ạ. Vì cái tên nó ảnh hưởng tới sự phát triển tư duy khá nhiều. Rắn thì phải có thêm sức mạnh, và kiềm được tính hung vậy Nhã là hợp lý cô ạ, còn Uyên như cô nói cô ạ.
    Theo con có một vấn đề cô viết con thấy không chuẩn đó là, loài rắn chỉ thích ban đêm nhưng nó lại thích nắng sau mưa để được phơi mình hấp thụ và sưởi ấm cơ thể cô ạ, nên tên liên quan đến ánh sáng không làm hỏng đi hàm ý mà còn được bù đắp sự thiếu hụt mất cân bằng cô ạ. Con xin đề xuất một tên là Thanh Tâm cô ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Trường Nguyễn đã góp ý. Điều mà cháu cho là không chuẩn chính là cô viết theo một số bài trên mạng đấy. Cô cũng đồng ý với ý kiến của cháu, nghe hợp lý hơn. Còn Thanh Tâm cũng là một cái tên đáng lưu ý để đưa ra cho cả nhà xem xét. Một lần nữa cám ơn cháu nha.

      Xóa