Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

LIỆU CON CÓ HƠN CHA...?


Mình có hai đứa cháu gái sinh cùng năm Nhâm Tí, một cháu con chị gái, một cháu con anh chồng. Hai cháu đều học trường chuyên, đứa chuyên Văn, đứa chuyên Ngữ. Vào đại học, đứa chuyên Văn vẫn học văn, đứa chuyên Ngữ đương nhiên vẫn học Ngoại ngữ. Tốt nghiệp đại học, đứa chuyên Văn làm cô giáo dạy Văn cấp III, đứa chuyên Ngữ đầu tiên cũng dạy Ngoại ngữ, sau không tìm thấy hướng đi sáng sủa nên nộp hồ sơ thi tuyển vào một ngành gần như chẳng liên quan gì đến ngoại ngữ.  Vậy mà trúng. Vào May Bank của Malaxia, được đi học đào tạo chuyên sâu ngành này, rồi làm Master, rồi chuyển sang làm Ngân hàng Hoa Kỳ, rồi lại chuyển sang một cơ quan khác cao hơn hình như làm Phó Tổng Giám đốc gì đó. Mừng cho cháu, nhưng ít khi đi sâu vào công việc của cháu. Cô cháu dạy Văn vất vả hơn nhiều, dạy mãi ở quê sau chuyển ra ngoại thành Hà Nội cho gần nhà chồng, công việc giờ cũng tạm ổn định. Cả hai cháu đều có hai con. Cháu chuyên Ngữ có hai con trai, cháu chuyên Văn một trai một gái. Gia đình các cháu vui vầy hạnh phúc.

Hai cháu đầu con của hai đứa gọi mình bằng bà đều vừa tốt nghiệp THCS và thi vào PTTH. Cháu con mẹ chuyên Văn thừa hưởng nghiệp văn của mẹ và viết lách của cha, ngay từ bé có thiên hướng viết lách rồi. Có lần hồi còn mồ ma Yahoo Plus cô bé cũng có một trang riêng với nhiều bài viết khá đặc sắc, trong đó có một bài mình không nhớ chính xác là về so sánh từ vựng hay về ngữ âm Tiếng Anh với Tiếng Việt hay một cái gì gì tương tự như vậy. Chỉ nhớ bài viết của cháu gây ấn tượng khá mạnh đối với mình. Khi ấy cách đây 3 năm cháu mới học lớp 6, mà viết chặt chẽ, khoa học với lập luân vững vàng làm mình rất phục thầm nghĩ nhiều cô giáo đại học chưa chắc đã viết nổi một tiểu luận tốt như thế.  Năm nay cháu thi vào PTTH, hôm trước thấy mẹ khoe Văn 9, Toán 9 mà mừng. Nhớ ngày xưa, khi mình thi vào cấp III Toán 10, nhưng Văn chỉ có 6 mặc dù năm đó còn đi thi học sinh giỏi toàn quốc về môn Văn. Trưa nay mẹ gọi điện báo tin cháu đỗ vào trường Am. Thật tuyệt vời! Suốt cả chiều nay mình cứ lâng lâng với niềm vui sướng không thể tả thành lời.

Cháu con mẹ chuyên Ngữ là cháu trai. Cháu thực sự thông minh, học giỏi từ bé và rất có ý thức học hành. Cháu còn chơi đàn rất sành điệu. Mẹ cháu rèn rũa rất nghiêm túc nên cháu học hành với kết quả rất đáng tự hào. Con trai mà nuôi cho nên người như thế là rất công phu. Mọi người đừng cười vì mình đã dùng rất nhiều trạng từ “Rất” mà vẫn còn cảm thấy chưa nói hết công lao của mẹ cũng như sự cố gắng của con. Cháu đỗ hai trường chuyên Anh của trường Ngoại ngữ, và một chuyên của Sư phạm. Tiếng Anh của cháu được 9,75 rất đáng khen. Ông nội cháu tức anh chồng mình bảo cũng có thể cháu đỗ trường Am nữa. Nhưng mẹ cháu đã làm thủ tục cho cháu vào học chuyên Anh rồi.


Mới ngày nào hai đứa mới đẻ bé tí xíu, vậy mà giờ đây cũng đã bắt đầu để lại những dấu ấn đáng tự hào rồi. Biết đây mới chỉ là một khởi đầu mới nhưng chắc chắn sẽ là nền tảng hứa hẹn một tương lai tươi sáng mở ra cho các cháu. Hãy cố gắng phát huy các cháu nhé. Liệu rồi đây con có hơn cha? Hy vọng sẽ là thế!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét