Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

NGÀY CỦA BỐ CHỒNG TÔi

Ngày mai  27/7 là ngày thương binh liệt sỹ. Đó là ngày của bố chồng tôi bởi ông là một liệt sĩ thời chống Pháp.

Năm nay là năm kỷ niệm 100 năm ngày sinh ông, 61 năm ngày ông hy sinh và 16 năm ngày ông được công nhận là liệt sĩ. Bạn sẽ ngạc nhiên hỏi ông hy sinh 61 năm mà sao lại là liệt sĩ có 16 năm. Vâng, đó là cả một câu chuyện dài mà trong Yahoo Plus tôi đã viết ít nhất ba entry nói về chuyện này. Thật tiếc là tôi đã cop lại nhưng lại bị hacker xóa mất mọi dữ liệu.

Cuộc đời vẫn vậy. Có những cái do sai lầm của người đang sống thời đó dẫn đến cái chết không đáng của một người khác lại không thừa nhận sai lầm lờ đi vô trách nhiệm. Bố chồng tôi đã bị giặc Pháp bắn chết trong một cuộc họp tiễn đưa lãnh đạo cũ, đón tiếp lãnh đạo mới ngụy trang dưới hình thức tổ chức một đám giỗ có ăn uống, sơ hở lộ liễu quá bị quân Pháp phát hiện tấn công. Người chết thì đã chết rồi, chỉ khổ cho bà mẹ chồng tôi đầu xanh tuổi trẻ cùng với ba đứa con thơ dại. Anh chồng tôi mới 10 tuổi, cô em út 2 tuổi và chồng tôi mới 6 tuổi. Lẽ ra, sau khi chiến thắng thực dân Pháp, nhà nước phải công nhận ông là liệt sĩ ngay mới đúng, nhưng mấy ông cán bộ sợ trách nhiệm, sợ bị kỷ luật, bị phê bình nên chẳng đưa ông vào danh sách đề nghị là liệt sĩ. Gia đình chỉ nhận được một tấm bằng ghi công của Tổ quốc mà thôi. Bà mẹ chồng không biết đằng nào mà lần, các con còn quá nhỏ lại càng chẳng biết gì. Đã thế Cải cách ruộng đất còn quy bà là địa chủ, thu sạch ruộng đất và đồ đạc trong gia đình chia cho những người gọi là dân nghèo, là bần cố nông.

Thôi chẳng muốn nhắc lại câu chuyện đau lòng này bởi có nói lại cũng chẳng giải quyết được việc gì. Bà mẹ chồng tôi cũng mất lâu rồi. Các con đều trưởng thành và về hưu cả rồi. Chí ít thì người ta cũng đã xem xét lại (đương nhiên gia đình phải làm đơn và xin các vị cùng hoạt động với ông chứng nhận, may mà có hai ông còn sống không thì chịu chết), công nhận ông là liệt sĩ để vong linh ông và bà mẹ chồng tôi nữa cũng mát lòng mát dạ khỏi bị tủi thân nơi suối vàng.

Mười năm kể từ khi ông được công nhận là liệt sĩ, những năm trước đây gia đình chúng tôi thường về nghĩa trang thắp hương cho ông và các liệt sĩ nằm lại nơi đây, nhất là các liệt sĩ vô danh. Mấy năm gần đây trong ngày này chúng tôi chỉ thắp hương tưởng nhớ ông vì chỉ vài ba tuần lễ nữa là ngày giỗ ông rồi. Ngày ấy cả đại gia đình sẽ tụ tập làm mâm cơm mời anh em nội tộc tới cùng nhau ôn lại những kỷ niệm thời ông còn sống và dạo ông hy sinh. Năm nay chắc chắn gia đình tôi sẽ tổ chức giỗ ông thật trọng thể để kỷ niệm 100 năm ngày sinh ông, 61 năm ngày ông hy sinh và 16 năm ngày ông được công nhận là liệt sĩ.

Nhân ngày 27/7 con viết mấy dòng này như một nén hương thơm thắp lên để tưởng nhớ ông. Chưa một lần gặp ông, nhưng ông luôn sống trong tâm tưởng con. Mỗi khi có khó khăn gian khổ hay buồn rầu, con thường nhìn lên ảnh ông để tâm sự, để gửi gắm tâm tư. Ánh mắt ông nhìn luôn khích lệ con, con cảm thấy như được che chở động viên và được bảo vệ trước mọi sóng gió trắc trở của cuộc đời đầy rẫy những chông gai. Con thực sự biết ơn ông. Mong ông hãy phù hộ cho đại gia đình chúng con được bình an. Riêng gia đình con năm nay sắp có đứa cháu nội. Chắc ông vui lắm vì có thêm một chắt nữa, ông nhỉ.


Xin cụ hãy phù hộ độ trì cho đứa chắt yêu sắp ra đời của cụ, cụ nhé. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét