Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

HÃY CÙNG CHUNG TAY HỖ TRỢ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP CHO CÁC BÉ MẦM NON!


Nhớ lần đầu chúng tôi đến Mù Cang Chải, cụ thể là trường TH&THCS Xéo Dì Hồ trong chuyến hàng mang quần áo ấm cho các em. Đứng trong văn phòng nhà trường, đối mặt với thầy hiệu trưởng, với các thầy cô giáo còn rất trẻ khác, hầu như tất cả chị em trong đoàn đều cố phải kìm nước mắt khi phải chứng kiến đời sống quá vất vả, thiếu thốn của các thầy cô giáo và các em học sinh. Kể từ chuyến hàng đó đến nay, nhóm Vì ta cần nhau đã nỗ lực thực hiện rất nhiều chương trình, từ hỗ trợ xây bể nước, bếp, phòng học đến hỗ trợ quần áo ấm, sách giáo khoa, cung cấp phản ngủ, chăn... 

Đã đi nhiều, nhưng cảm xúc thì vẫn vậy, lần nào chúng tôi cũng không khỏi xót xa trước những gì mình chứng kiến. Những phòng nội trú trống tềnh toàng, gió vô tư thổi như ngoài bãi trống. Những tấm ván dựng lên làm vách chẳng đủ che kín đến mái nên đứng trong phòng cũng thoải mái chiêm ngưỡng bầu trời miền núi xanh ngăn ngắt trong những ngày nắng đẹp và sẽ lạnh thấu xương khi mùa đông đến. Những tấm chiếu rách tơi tả, tưởng chừng chỉ có thể vứt đi. Những hộp các tông cũ làm hòm đựng đồ, mà thực ra trong đó cũng chẳng có món đồ gì. Những lớp học chẳng có gì ngoài mấy bộ bàn ghế. Và trong các lớp mầm non, ngoài việc ở rất nhiều điểm lẻ cô trò chẳng có bàn ghế để ngồi, chúng tôi còn không hiểu cô sẽ dỗ trò, dạy trò thế nào khi hầu như chẳng có món đồ dùng học tập nào ngoài vài bức tranh treo trên tường. Chính vì thế, tiếp theo chuyến hàng hỗ trợ hơn 800 bộ sách giáo khoa cũ cho 2 trường TH&THCS Dế Xu Phình và Khao Mang vào cuối tháng 6, nhóm Vì ta cần nhau lại tiếp tục lên kế hoạch cho chuyến hàng hỗ trợ đồ dùng học tập cho các trường Mầm non vào cuối tháng 8, để các em học sinh có được một số những món đồ cần thiết cho năm học tới này. 



Lớp học Mầm non ở điểm Chống Màng Mủ, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, nơi nhóm Vì ta cần nhau hỗ trợ bàn ghế (trước đó các bé nằm nhoài trên nhà tập viết)
Một lớp mầm non tại xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải


  Toàn huyện Mù Cang Chải có tới 15 trường Mầm non, mặc dù rất muốn, nhóm không thể hỗ trợ tất cả các trường do hạn chế về sức người và nguồn lực. Chuyến hàng lần này của nhóm dự định sẽ hỗ trợ 3 trường – trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có, trường Mầm non Sao Mai, xã Dế Xu Phình và trường Mầm non Chế Tạo, xã Chế Tạo.

Số lượng học sinh mỗi trường được thể hiện như trong bảng dưới đây:
TT
Tên trường
Học sinh
Tổng cộng
Nhà trẻ
Mẫu Giáo
Tổng số
25-36 tháng
Tổng số
3-4 tuổi
4-5 tuổi
5-6 tuổi
1
MN Hoa Hồng
Nậm Có
357
25
25
332
52
109
171
2
MN Sao Mai
Dế Xu Phình
223
22
22
201
32
81
88
3
MN Chế Tạo
Chế tạo
93


93
28
65

Tổng cộng

673
47
47
626
112
255
259
Ghi chú: Đây là số liệu của năm học 2012-2013. Sau đây nhóm sẽ liên lạc với từng trường để có con số chính thức của năm học 2013-2014.

Để thực hiện công việc hỗ trợ này một cách hiệu quả nhất, nhóm định ra một khoản tiền cho mỗi trường, cụ thể, không quá 18 triệu đối với trường MN Hoa Hồng, xã Nậm Có, không quá 15 triệu đối với trường MN Sao Mai, xã Dế Xu Phình và không quá 8 triệu đối với trường MN Chế Tạo để nhà trường và nhóm cùng cân nhắc, lựa chọn một số đầu mục đồ dùng học tập nhất định cho học sinh, như bút sáp màu, kéo thủ công, giấy màu, vở tập tô, vòng thể dục, bóng, nguyên liệu để đan tết... (theo danh mục đồ dùng học tập dành cho cấp Mầm no do Bộ GD&ĐT quy định). Việc làm này tốn nhiều công sức, do nhu cầu mỗi trường không hoàn toàn như nhau, tuy vậy, sẽ đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của mỗi trường. Kế hoạch cụ thể của nhóm như sau:

1.      Thống nhất với 3 trường về các món đồ cần được hỗ trợ:         12/8
2.      Tìm nơi cung cấp nguồn hàng:                                                   12/8
3.      Mua hàng:                                                              13-23/8
4.      Đóng gói hàng hóa:                                                24-25/8
5.      Chuyến đi chuyển hàng cho các trường:                29-30/8
Như đã được các bạn luôn hỗ trợ từ trước tới nay, chúng tôi mong muốn được các bạn tiếp tục hỗ trợ trong chuyến hàng này, san sẻ với những số phận kém may mắn. Ngoài sự hỗ trợ bằng tiền mặt, chúng tôi vui lòng được hỗ trợ các món đồ dùng học tập cho cấp Mầm non, đặc biệt các món đồ chơi học tập dùng trong lớp học. 

Mọi đóng góp xin gửi về: Đặng Tuyết Anh, số tài khoản 0011000481283, Vietcombank TW, số 1 Trần Quang Khải, Hà Nội, điện thoại 0914558472. Các món đồ dùng học tập và đồ chơi xin được gửi về địa chỉ nhà 56 lô 6, ngõ 41 Hồng Hà trước ngày 23/8/2013, liên hệ bạn Thảo Lê, số điện thoại 0903299464.

Chân thành cảm ơn sự đóng góp của các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét