Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

HÃY CHUNG TAY XÂY DỰNG TRƯỜNG PÙ CHÙ LỦNG XÃ SỦNG LÀ, ĐỒNG VĂN, HÀ GIANG!








Chúng ta hãy cùng nhau ngắm nhìn những hình ảnh trên nhé. Các bạn có nhận ra đây là gì không ạ? Vâng, chắc chắn các bạn nhận thấy đây là một ngôi nhà. Nhưng các bạn có nhìn thấy ngôi nhà này có gì đặc biệt? Chắc các bạn cũng nhận ra đó là ngôi nhà có tường hoàn toàn bằng đất mà đồng bào Hmông gọi là nhà trình tường. Cái tên trình tường chắc chắn là mới lạ với nhiều người trong số chúng ta nhưng giờ đây chúng ta có thể hiểu được đó là ngôi nhà có tường bằng đất. Nhà trình tường là nhà phổ biến của đồng bào Hmông là nơi bà con có tập quán sử dụng để tránh mưa bão sương tuyết của khí hậu vô cùng khắc nghiệt ở vùng biên cương. Điều đặc biệt nhất mà chúng tôi muốn nói ngôi nhà trình tường này lại chính là lớp học dành cho các cháu dân tộc Hmông trường Pù Chù Lủng, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đấy các bạn ạ.

Chúng ta hãy cùng ngắm nhìn những bức ảnh một lần nữa và chắc hẳn không ai là không xót xa thương cảm cho các cháu bé Hmông nơi đây. Trường Pù Chù Lủng nằm ở một xóm vùng sâu vùng xa có địa hình hiểm trở đường lên lớp quanh co vô cùng vất vả đối với các bé Mầm non và Tiểu học nhỏ bé. Trường Mầm non có một lớp học gồm 12 cháu, trường Tiểu học có 32 cháu với 4 lớp học cũng chỉ có một lớp để học. Vì vậy các cháu Tiểu học phải học ghép và chia ra mới có chỗ ngồi, sáng lớp 1 lớp 2, chiều lớp 3 lớp 4. Lớp học của các cháu là nhà trình tường được làm từ lâu, hàng cột xiêu vẹo, chân tường nứt toác xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ sập xuống bất kể lúc nào. Thêm nữa, do lớp ghép chật hẹp nhiều khi các cháu đi học không có chỗ ngồi phải bỏ về, nhiều cháu chưa đến giờ tan ca đã đi học chẳng có chỗ nghỉ chỗ chơi, lại lang thang chơi trong rừng rú. Thậm chí có cháu chán nản đã bỏ hẳn học sang Tàu làm thuê kiếm tiền cho bố mẹ.

Chính quyền địa phương và các thầy cô Pù Chù Lủng ý thức được sự nguy hiểm đó đã kêu gọi dân bản sửa chữa nhiều lần nhưng chỉ mang tính tạm bợ. Họ đã nhiều lần làm đơn xin kinh phí nhà nước vẫn chưa được. Hàng ngày thầy trò nơi đây vẫn phải đối mặt với khó khăn nguy hiểm rình rập để bám trường bám lớp. Chính vì vậy nhóm “Vì ta cần nhau” quyết định sẽ xây dựng trường mới cho Pù Chù Lủng với hy vọng các cháu Hmông nơi đây có chỗ học hành tốt hơn và các thầy cô Pù Chù Lủng cũng yên tâm gieo chữ trên non.

Kế hoạch dự định sẽ xây 3 lớp học, một lớp cho Mầm non và 2 lớp cho Tiểu học với tổng diện tích 60 m2. Vì là vùng cao địa hình hiểm trở, công vận chuyển đội lên gấp ba so với các vùng khác. Do vậy giá tiền dự tính là 164.700.000đ. Bà con dân bản và các thầy cô xin bỏ công sức lao động để xây dựng trường.

Các bạn ơi, chúng ta hãy cùng nhau góp mỗi người viên gạch, xô cát, xô xi-măng giúp cho thầy trò Pù Chù Lủng có một ngôi trường mới nhỏ bé nhưng bền chắc, đẹp đẽ để cho các cháu được học hành như con em của chúng ta nhé.

 Mọi đóng góp xin gửi vào quỹ nhóm VTCN với số tài khoản 168045489, chủ tài khoản Hứa Thị Bích Thủy, Ngân hàng Á Châu (ACB), chi nhánh Cửa Nam, Hà Nội.


Xin trân trọng cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét