Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

CHUYẾN TỪ THIỆN "QUA MIỀN TÂY BẮC"




Chuyến đi này thực hiện vào cuối tháng 12 năm 2012. Một chuyến đi dài nhất mà tôi đã từng đi. 

Bao ấn tượng, bao kỷ niệm mà đáng lẽ tôi phải ghi lại ngay khi còn đang nóng bỏng. Nhưng vì cuối năm bao việc dồn dập, cho sinh viên ôn thi cuối học kỳ, một đợt trông thi hơn nửa tháng, hầu như ngày nào cũng ba ca, và ba tuần dạy học kỳ mới trước Tết. Lại thêm chuyến đi từ thiện lên Phúc Lộc, Ba Bể, Bắc Kạn hôm 21-22 tháng Chạp năm Nhâm Thìn nữa. 

 Sau đấy là dọn dẹp nhà cửa, mua sắm cho Tết. Khi Tết đến cứ tưởng có nhiều thời gian hơn dành cho viết lách. Vậy mà vẫn túi bụi với công việc cúng tất niên, cúng Giao thừa, cúng ba ngày tết, cúng hóa vàng, thăm hỏi người thân, bà con họ hàng, bạn bè, thầy cô, giỗ cha, họp mặt họ Ngô Tảo Khê ở Hà Nội, họp mặt Bộ môn Tiếng Anh Tự nhiên, bắt đầu dạy tiếp. Và lại ngày thơ Việt Nam trong ngày Tết Nguyên tiêu ở Văn miếu, tiếp nữa là ngày 8/3. Đấy là chưa kể đến mấy lần phải đi khám và chữa căn bệnh quái quỷ đáng ghét Zona thần kinh nữa. Mỗi ngày cứ cách 4 tiếng là phải uống thuốc, phải bôi thuốc một lần. Rồi có thứ thuốc chỉ được uống vào buổi sáng sau bữa ăn sáng, có thứ chỉ được uống vào buổi chiều và có thứ lại chỉ uống vào buổi tối. Cứ gọi là chóng hết cả mặt. Còn đâu tâm trạng viết với cả lách.

Ơn trời, mọi cái khó chịu cũng như bận bịu đều qua đi. Tâm trạng thư thái hơn và quyết định ghi lại sự kiện “Qua miền Tây Bắc” này. Mượn tên bài hát nổi tiếng thời chống Pháp đặt tên cho chuyến đi này chắc không bị trách cứ bởi thực sự là chuyến đi hầu hết qua các vùng miền Tây Bắc của Tổ quốc. 
 
Trước hết phải nói xuất xứ của chuyến đi đã. Từ lâu rồi, nhờ có mạng Internet mà tôi và Việt Ly, một Việt kiều Mỹ biết nhau, quen nhau và trở nên thân thiết qua sự hỗ trợ của em đối với nhóm thiện nguyện Vì ta cần nhau của chúng tôi, nhất là trong việc xây bếp, xây lớp học ở trường Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Tiếp theo là chuyến đi tặng quà bà con và học sinh bản Hồ Nhì Pá và Háng Đề Sủa dịp tháng Sáu năm 2012, một chuyến đi được gọi là “Chuyến đi nhiều cung bậc” mà tôi đã đưa lên Yahoo Plus (giờ đã đóng cửa) và trang Vì ta cần nhau của tôi ở Blogspot này. Từ chuyến đi đó chúng tôi bắt tay thực hiện một kế hoạch lớn – chuyến từ thiện đi trại phong Thái Bình, đi Hà Giang, đi Lào Cai, đi Yên Bái và chốt lại ở Sơn La.


Trong kế hoạch này tôi chỉ đảm nhiệm phần kết nối điều hành việc xây hai lớp học cho các bé Mầm non ở bản Hồ Nhì Pá, xã Lao Chải và Háng Á, xã Hồ Bốn đều ở Mù Cang Chải, Yên Bái. Ngoài ra tôi chỉ tổ chức mua sách, quyên góp sách, tạp chí cho trại Phong và các điểm trường ở Hà Giang và Sơn La. 



Công việc không phải bao giờ cũng diễn ra trôi chảy tốt đẹp cả. Phần nào mình chủ động hoàn toàn như mua sách và thu gom sách, truyện, tạp chí đâu vào đấy. Cả mua và thu gom được tất cả 8 thùng, chỉ việc phân loại cho mỗi nơi sao cho phù hợp, đóng gói cẩn thận là ổn. 



Riêng việc xây lớp học phải trải qua không biết bao cuộc đàm phán trên điện thoại và email mới tiến hành được. Tháng11/2012 tôi có lên kiểm tra thì bên Hồ Nhì Pá làm rất tốt, số tiền làm tăng thêm mấy chục triệu so với stiền 50 triệu do bà Vũ Liên Hoa, Hội Văn hóa Khoa học San Diego, Hoa K tài trợ ủng hộ, họ cũng cố gắng hoàn thành. Cảm động nhất thầy hiệu trưởng Bùi Công Nguyên đã phải bán cả xe máy để lấy tiền mua vật liệu làm lớp học. Riêng bên Háng Á làm tôi luôn cảm thấy mình đứng trên một lò lửa, lắm khi không phải là lò lửa mà là hỏa diệm sơn. Phải chi có phép thần thông biến hóa như Tôn Ngộ Không để mà hô “Lớp học hiện ra”.  Tiền nhận đủ 50 triệu do bà Kim Bintliff, hội Yểm trợ Trẻ em nghèo Houston, Texas, Hoa kỳ tài trợ từ lâu mà tháng 11 chưa động đậy. Cuối tháng 12 mọi người lên khánh thành rồi. Tôi đòi PCT Đ. cho lên Háng Á đều bị từ chối. Chỉ biết nhẹ nhàng nài nỉ thuyết phục động viên thôi, còn biết làm sao nữa.



Sau chuyến đi tặng quà tại trại phong ở Văn môn, Vũ Thư, Thái Bình ngày 16/12/2012, đoàn còn đi lên Hà Giang hôm 17-18/12/2012 tặng quà cho bà con vùng lũ trên đó mà tôi bận lên lớp không tham gia được. Tôi chỉ có thể sắp xếp bố trí công việc chung và riêng một cách xít xao để tham gia chuyến đi Bắc Hà, Lào Cai, Mù Căng Chải, Yên Bái, Kim Bon, Sơn La từ 19/12/2012 đến 23/12/2012.

Dù chỉ có ba tỉnh, nhưng lộ trình chúng tôi đi qua từ Hà Nội, lên Lào Cai, tới ba điểm ở Bắc Hà, từ đó lại quay về Lào Cai, lên Sa Pa, qua Than Uyên, Lai Châu, đi ba điểm ở Yên Bái, từ Yên Bái đi về Tú Lệ, Nghĩa lộ, Thu Cúc, Ba Khe rồi đi Kim Bon, Sơn La và quay về Hà nội. Như thế có đúng là chuyến đi qua miền Tây Bắc chưa nhỉ?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét