Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

LÀM TỪ THIỆN RẤT CẦN CÓ VĂN HÓA


Bài này mình viết lâu rồi, nhưng vì có một trò cũ làm phóng viên xin đăng bài này trên một tờ báo nào đó mình cũng không hỏi và mình cũng đang quyên góp quần áo cho các bác ở trại phong trên Ba vì nên cũng muốn mọi người lưu ý chút khi mang quần áo đến cho mình. Xin cảm ơn!


Làm từ thiện ngày nay không còn xa lạ gì với dân thành phố. Qua đài báo ti-vi mọi người thấy bao cảnh ngộ éo le, đặc biệt là các bé vùng cao ăn không có chất, áo không đủ ấm và họ muốn san sẻ với những số phận kém may mắn đó. Một điều thú vị là không phải những người giàu làm từ thiện mà chính những người không hề giàu lại rất tích cực làm từ thiện.

Nhóm Vì ta cần nhau thật vui mừng trở thành địa chỉ nhận được bao món quà từ những trái tim nhân ái mang đến tặng cho những con người còn nhiều cảnh ngộ khốn khó. Trong những món quà này có rất nhiều quần áo mới và cũ, đa phần là quần áo đã qua sử dụng. Quần áo mới thì thật đơn giản, chỉ cần xem số lượng kích cỡ là có thể nhắm ngay tới đối tượng nào để mang đến chẳng cần phải vất vả nghĩ ngợi gì nhiều. Riêng quần áo cũ đương nhiên là phải chọn lựa phân loại kỹ càng hơn. Có nhiều chiếc còn bền, đẹp, sạch sẽ thơm tho lắm, chắc hẳn người nhận sẽ vô cùng vui sướng vì họ không chỉ sẽ có chiếc áo, chiếc quần đẹp mà còn nhận ở đây những tình cảm ấm áp yêu thương chia sẻ thực sự từ phía người làm từ thiện. Tôi rất nhớ có lần hai cô bạn tôi là Ngọc Hà và Hà Hương mang đến cho tôi những thùng, những túi quần áo được gấp gọn gàng là ủi thơm tho sạch sẽ. Đúng là “thương người như thể thương thân” rất đáng trân trọng.

Tuy nhiên, (thực lòng tôi cũng chẳng muốn nói ra nhưng nghĩ đi nghĩ lại vẫn cần phải nói) trong những túi quần áo mà một đôi người mang đến làm từ thiện quả thật cũng nên nhìn nhận lại xem chính bản thân mình có mặc được những đồ ấy nữa không (chưa nói là có thích không). Các bạn thử nhìn xem một vài chiếc quần áo này nhé.

Quần ố vàng hôi không chịu được.


Đố mọi người cái gì đây?

Cặp đôi hoàn hảo!(?)

Bộ đồ này sành điệu quá nhưng đố ai dám mặc đấy.

Chiếc quần này chắc có từ thời Napoleon để chỏm.


He he, mốt mới quần xẻ một ống đây, áo rách hai bên nách và túi sờn rợn người nè.



Đây kiểu quần khoe mông.

Xinh chưa này váy ngủ điệu đà, chỉ tội bà con vùng cao không xài được.

Thật tiếc một đống quần áo như thế này bị loại ra. Mất bao công chuyên chở chọn lựa!

Suốt cả một buổi từ 8.30 sáng đến hơn 1 giờ chiều hôm nay mấy chị em cô cháu chuyên chở hàng quyên góp, phân loại đóng gói được khoảng chục bao quần áo lành lặn sạch sẽ dành cho các bé Tiểu học, Trung học cơ sở và người lớn,nhưng phải loại ra một đống quần áo không thể dùng được nữa. Có những chiếc chăn có thể dùng được nhưng hôi một cách khủng khiếp phải nhờ bác giúp việc nhà T.A. giặt giúp may ra mới dùng được.

Chúng tôi không chê hay kén chọn quá đáng mà chỉ muốn mọi người khi chung tay giúp đỡ người nghèo cũng nên lưu ý xem đồng bào mình, con em mình ở vùng cao có mặc được những thứ này không, những chiếc quần chiếc áo, chăn màn có thơm tho sạch sẽ không. Thế mới biết “của cho không bằng cách cho”, nghĩa là làm từ thiện cũng cần phải có văn hóa, cần phải tôn trọng con người.

Là những người bắc nhịp cầu nối những tấm lòng hảo tâm với những số phận bất hạnh đói nghèo, nhóm Vì ta cần nhau xin mọi người hãy bớt chút thời gian khi soạn áo quần để tặng, nếu sứt chỉ xin khâu lại lành lặn, nếu bẩn nếu hôi xin giặt cho sạch. Đừng gửi những chiếc quần chiếc áo quá cũ sờn ố mốc và những đồ lót váy ngủ hoặc những loại quá cỡ. Quần áo gửi đến phải được người cần đón nhận và sử dụng hiệu quả. Đừng để những người nghèo phải tủi thân và cảm thấy như bị bố thí, bị coi thường. Có thể bạn hoàn toàn không có ý đó nhưng xin bạn hãy lưu tâm một chút, bạn sẽ có niềm vui đích thực, chúng tôi cũng có niềm vui và đặc biệt những người được giúp đỡ cũng sẽ có niềm vui gấp bội. Xin nhớ hạnh phúc là khi cho đi nghĩa là bạn đang nhận lại rất nhiều đấy.

Các bạn nhé, hãy để việc làm từ thiện là nét văn hóa đẹp, là thước đo tình cảm của con người biết suy nghĩ, tức là bạn đã chuyển đi một thông điệp tình cảm “Lá lành đùm lá rách”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” hay “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng” như ngàn đời ông cha đã từng làm bạn ạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét