Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

CHUYẾN TỪ THIỆN "QUA MIỀN TÂY BẮC" ĐẾN HỒ NHÌ PÁ (Chiều ngày 22/12/2012)



Bà con Hồ Nhì Pá từ sáng sớm đã đợi đoàn từ thiện, dù mình đã thông báo cho thầy Vượng – giáo viên phụ trách điểm HNP là buổi trưa mới đến được chân núi vì còn phải khánh thành lớp MN Háng Á, phát quà cho các bé tại điểm Háng Á cũng như phát quà cho bà con dân bản Háng Á tại trụ sở ủy ban xã Hồ Bốn. Buổi trưa Vượng gọi tới tấp bảo một số dân đợi lâu quá muốn về. Mình nói phải động viên dân chờ thêm, giờ mới đang phát quà cho Hồ Bốn khoảng 2 giờ mới xong. Ngay buổi sáng đã trễ rồi, hậu quả kéo theo là đây. Giá Ở Hồ Bốn phát sớm hơn song song với việc khánh thành lớp học và phát quà ở Háng Á thì đâu đến nỗi. 


Hơn 2 giờ mới đến được cầu Kim, thầy Vượng ra đón. Hôm nay toàn dân bản ra chở người và hàng, không có giáo viên nào khác ngoài Vượng. Cậu í bảo các giáo viên đi ăn cưới hết. Chỉ có hiệu trưởng và một số ít các cô giáo ở lại trường. Còn Vượng, vợ mới mổ đẻ nhưng là phụ trách điểm HNP nên nhất thiết phải đến. Ba giờ chiều đoàn mới lên được núi. May trời không mưa, đường đi dân bản mới mở rộng nên đi lại cũng đỡ vất vả hơn mọi lần. 

                                      VL miệt mài chia bông tai và bóng bay cho các cháu bé.

                                                           Các bé xếp hàng chờ phát quà.

                                             Sân trường Hồ Nhì Pá nhộn nhịp đông vui quá.


Trẻ con và dân bản chờ kín sân trường. Việt Ly và cả đoàn khẩn trương vào việc ngay. VL như cô tiên giữa núi rừng phát cho các bé bóng bay, bông tai và đồ chơi. Các thành viên trong đoàn và một số cô giáo chờ sẵn chuyển hàng tập kết trước cửa lớp học mới. 

                                         Lớp học mới nổi bật giữa rừng núi bản Hồ Nhì Pá. 

                   Lớp học này do nhóm Vì ta cần nhau kết nối và do bà Vũ Liên Hoa tài trợ.
 
Hàng hóa được dân bản chở từ chân núi lên trước cửa lớp học mới để phát cho 100 hộ nghèo bản HNP.
 
Lớp học mới được hoàn thiện, nền đá hoa sạch sẽ với mái tôn đỏ, vách tôn đỏ nổi bật giữa thung lũng bên cạnh ruộng ngô và những lớp học tranh nứa cũ kỹ có rừng núi bao quanh. Giống như ở Háng Á, gọi là lễ khánh thành nhưng chẳng hề tổ chức cho ra hồn mà cũng lấy đâu ra thời gian. Trông thấy có lớp mới là OK, tập trung phát quà cho 100 hộ nghèo HNP mỗi xuất quà trị giá gần 500k có đầy đủ mọi thứ như ở Hồ Bốn. 

                                                 Dân bản HNP phấn khởi nhận quà tặng.


Tiếc là biển lớp tên nhà tài trợ cũng không chính xác. Đáng ra phải là tên bà Vũ Liên Hoa, hội Văn hóa Khoa học Diego, Hoa Kỳ tài trợ lớp học thì lại ghi thêm cả Hội Yểm trợ Trẻ em nghèo Houston, Texas, Hoa Kỳ vào. Ngay ở Háng Á cũng vậy tên nhà tài trợ lớp học là bà Kim Bintliff thì cậu Đ. cho làm biển là Kim Min Tliff. Khi mình nhắc nhở thì cậu í bảo sai mỗi một chữ cái. Kêu ca tí chút với bạn mình, bạn í bảo chị buồn làm chi cho mệt. Ngay ở Hà Nội, các cơ quan Trung ương hẳn hoi mà toàn viết tên Tổ chức phi chính phủ của em sai nữa là. Hãy thông cảm cho những cán bộ trên miền núi, họ có nhiều cái còn hạn chế lắm. Biết làm sao đây, chắc rồi sẽ còn phải khắc phục hậu quả thôi.
 
                                     
                                       Bờm rất nhiệt tình phát bánh kẹo cho các bạn vùng cao.

                                        VL cần mẫn chọn từng bộ quần áo phát cho các bé.


                                     Dân bản nô nức đến chứng kiến ngày vui nhận quà tặng.



Mọi việc ở Hồ Nhì Pá diễn ra bình thường và hết sức khẩn trương, trừ việc thất thoát mấy chục cân gạo, một số chai dầu ăn và mấy cân đường. Biết làm sao, đoàn mang đủ hàng đến nhưng trong dân có một số kẻ xấu trà trộn vào lấy đi thì dân phải chịu, chỉ có điều sau này khi xuống núi một vài người lại nói có mấy thầy giáo chở hàng rẽ đi hướng khác. May mà ngay từ đầu mình đã thấy chỉ có Vượng là giáo viên duy nhất xuống đón đoàn và chở mẹ con VL thì mình mới yên tâm. Vậy mà dân dám đổ cho các thầy. Một chút buồn, thêm áp lực làm cho không khí đang vui như trầm hẳn xuống. Người ta bảo nghèo đôi lúc kèm theo hèn là thế. Quả tình mấy hôm sau đấy, Vượng gọi điện bảo đã biết mấy kẻ trà trộn vào đoàn dân chở hàng rồi. Đó là những tên nghiện hút trong bản, túng làm liều. Cầu trời xá tội cho họ. 


Một ngày làm việc hết sức căng thẳng, lên núi, xuống núi bốn lần, phân phát quà tại ba điểm tuy chưa vui trọn vẹn nhưng cũng coi là xong việc ở Mù Cang Chải, Yên Bái. Lên đường đi Sơn La thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét