Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

PHẦN THƯỞNG BẤT NGỜ




Đầu năm học, đi họp ở BMTNN XHNV mọi người hỏi cô có đăng ký Lao động Tiên tiến không, mình cười cười bảo cô đi dạy cho vui thôi, danh hiệu này nọ chẳng để làm gì . Chinh, phó chủ nhiệm bộ môn, bảo thì cô cứ đăng ký đi, có mất gì đâu. Ừ, chẳng mất gì sất. Mọi danh hiệu đối với mình chỉ là phù hoa. Thì đăng ký cho vui.

Tuần trước M. Hương bên BMNNTN gọi điện hỏi cô có tham gia Công đoàn không. Cũng cười bảo cô từng là cựu Công đoàn viên, bây giờ tham gia mọi tổ chức đoàn thể có thể để thấy mình ...vẫn như ai. Này nhé, nào là sinh hoạt chuyên môn cuả cả BMTNNXHNV lẫn BMNNTN, nào là tham gia chi hội cựu giáo chức bên TN, bên XH, chi hội cựu giáo chức KTNN thì đương nhiên rồi, lại còn cả khối Hiệu bộ và nhóm chị em BMNNTN nữa. Đấy là chưa kể phường nhiều lần mời vào hội Khuyến học, hội Chữ Thập đỏ và hội Người cao tuổi mà mình cứ lấy lý do này lý do kia từ chối nhiều lần họ mới tha. Giờ lại trở thành Công đoàn viên một lần nữa thì OK với Hương luôn. Cháu bảo thế thì cô đóng 100k nhé. OK và cảm thấy vui vì lại được tham gia các sinh hoạt CĐ như thăm hỏi hiếu hỷ này nọ... Hơn 8 năm về vườn nhưng chẳng chịu làm vườn, vẫn trường vẫn lớp, vẫn ham vui các kiểu...

Hôm qua, đi dạy bên NV, trong giờ nghỉ giải lao lại gặp Chinh. Cháu bảo sang khoa Anh thấy tên cô trong danh sách thi đua khen thưởng, cháu lĩnh cho cô, 250k đấy. Ui chao, đúng là một phần thưởng bất ngờ. Vui thật! Cứ tưởng đi dạy cho vui, gặp đồng nghiệp, gặp học trò, dạy tiết nào thù lao tiết ấy, cuối kỳ lĩnh một khoản, chẳng nhiều nhưng cũng là một món có thể chi vào việc này việc kia, đôi khi cả những việc trời ơi đất hỡi nữa. Thế mà còn được khen thưởng nữa này. Chinh bảo thêm từ năm nay ai đăng ký thì mới được xét thi đua cô ạ. Ôi, thế thì may quá mình cũng đăng ký rồi. Tưởng ký đùa, hóa ra...

Mình cũng có một bài học về coi thường danh hiệu này nọ rồi. Nhớ những năm đầu đi dạy có lần phải kê khai thành tích để được xét tặng huân, huy chương chống Mỹ, mình nhất quyết không khai. Vậy nên sau này mới thấy dại. Khoản tiền cho chuyện ấy chẳng đáng là bao, nhưng bây giờ nghỉ hưu rồi nếu phải đi bệnh viện khám bệnh mình vẫn phải trả một số tiền nhất định cho BV. Nếu mình khai thành tích trong thời kỳ CMCN, sẽ được nhận ít nhất là huy chương và sẽ không phải đóng bất cứ một khoản tiền nào vì Bảo hiểm sẽ chi trả 100%. Cũng may mình ít khi phải đi BV.

Trường ĐHNN có nhiều cái chưa được, nhưng riêng khoản Thi đua thì có vẻ được được. Nếu trong biên chế LĐTT cuối năm cũng được lĩnh 7- 8 triệu, CSTĐ khoảng 12 triệu. Nếu mình còn trong biên chế với cống hiến của mình thể nào cũng được là CSTĐ. He he, thời nay phấn đấu CSTĐ khỏe re...

Đi dạy cho vui lại còn được thưởng. Đúng là bất ngờ thú vị! Và số tiền này sẽ được sử dụng một cách có ý nghĩa nhất. Sáng nay biết tin cháu Phương con Nhàn làm ở phòng chờ bên TN bị ốm nằm bệnh viện, mình gửi mẹ cháu 50k mua quà cho nó. Còn 200k mình sẽ gửi TA để góp một chút muối cho BỮA ĂN SÁNG ĐẾN TRƯỜNG của các học sinh ở Anh Sơn Nghệ An. Chẳng làm được gì nhiều, chỉ xin làm "một giọt nước để có thể làm đầy cốc nước"!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét