Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

CHUYẾN TỪ THIỆN "QUA MIỀN TÂY BẮC" ĐI KIM BON, SƠN LA (Ngày 23/12/2012)

Cả một ngày hôm trước quần quật từ 5 giờ sáng tới 5 giờ chiều ở Yên Bái. Đã bị say xe trên từng quãng đường Bắc Hà – Lào Cai – Sa Pa – Than Uyên, đêm ngủ đến 2 giờ sáng tỉnh giấc không tài nào ngủ lại được. Những lo lắng ở yên Bái làm mình thao thức và quả nhiên một vài điều xảy ra làm mình không hài lòng càng làm mình thêm mệt.

Lại tiếp tục đi Sơn La ngay, lại say tiếp khủng khiếp. Đến Ba Khe cả đoàn dừng lại ăn tối, không dám ăn vì sợ đi tiếp đến Phù yên thì lại trả hết nên mình quyết định nhịn. Cả đoàn thấy thế quyết định ngủ lại Ba Khe, sáng mai sẽ đi thẳng đến Kim Bon và khuyên mình nên ăn chút chút cho lại sức. Để mọi người khỏi lo, mình cố ăn nhưng chỉ ăn một miếng là muốn ói liền nên dù cho nói ngả nói nghiêng thì mình vẫn cứ kiềng ăn cho lành.

Tắm rửa, nghỉ đêm tại một nhà nghỉ liền kề. Sáng dậy thấy khỏe hơn, ăn hết bát bún gà nhưng vì lại đi luôn nên mọi cái lại trở về mo dù đã uống thuốc chống say và thuốc bổ cô hiệu thuốc Than Uyên tặng vẫn không công hiệu.

Trải qua được quãng đường cheo leo, gập ghềnh, mãi hơn mười giờ mới đến được Kim Bon. Năm ngoái lần đầu đến đây mình và mọi người đã từng bị mặt xanh nanh vàng khi vượt qua con đường quanh co cheo leo khúc khuỷu này. Đây trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kim Bon, cảnh trường vẫn vậy nhưng có vẻ vắng vẻ hơn năm ngoái. Nhóm Sống Hướng Thiện và Báo điện tử Kiến thức cũng vừa đi bản Đá Đỏ về. Tất cả xúm vào chuyển hàng xuống xe, khiêng vào sân trường để phát cho các em ở nội trú.

Hàng hóa được tập kết ở sân trường Kim Bon.
                             Toàn những vật dung thiết thực cho các em học sinh nội trú ở đây.
                            Các em nội trú đều được nhận gạo, quần áo, dép, bánh kẹo và chăn nữa.
Nhóm VTCN cũng thu gom được rất nhiều sách, tạp chí tặng cho các em học sinh ở đây. Nhân đây cũng xin chân thành cảm ơn bạn Hiền Nga và Cẩm Thanh đã rất nhiệt tình trong việc quyên góp sách, truyện cho nhóm VTCN.
Khu nội trú được nhóm Sống hướng thiện tu bổ quét vôi lại trông khang trang sạch đẹp hẳn lên.

Lần này ngoài việc đầu tư vào sửa chữa quét vôi khu nội trú mà Việt Ly nhờ nhóm SHT và Báo KT giúp, các nhà tài trợ còn ủng hộ rất nhiều chăn, quần áo, gạo, đồ dùng cho nhà ăn và nhà bếp, bánh kẹo, sách truyện, tạp chí, đồ chơi cho các em. Nhiều dân bản cũng đến xin quần áo.

Người nghèo nhất bản Kim Bon cũng đến xin quần áo.
Cả đoàn còn tặng ông ấy gạo, mỳ tôm. Mình cùng một kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia người Ý và mấy bạn trẻ mang đồ giúp ông ấy và tiện thể đến thăm nhà.
                                           Hóa ra ông ấy còn có một bà vợ già ốm yếu nữa.
                                             Nhà nghèo chẳng có vật dụng gì đáng giá cả.

Có một ông lão theo dân bản nói nghèo nhất nhì bản, mới độ 50-60 tuổi mà trông như 80, mặc chiếc quần rách tã cũng đến xin quần áo. Trông thật tội. Mình cùng một kiến trúc sư - nhiếp ảnh gia người Ý tên là Francesco Azollio và hai bạn trẻ nữa mang gạo, mì tôm và hai túi quần áo cho vợ chồng ông lão.  Một ngôi nhà, có thể gọi một túp lều lúp xúp trên triền núi trống hua trống hác không có vật dụng gì giá trị. Một bức ảnh Bác Hồ treo giữa nhà hàng ngày chứng kiến cảnh ông bà sống lay lắt ra sao và chắc cũng đành phải… mỉm cười… bất lực… Hãy tự cứu mình trước khi Trời cứu mình, nhưng ông bà lão này còn đâu sức lực mà cứu mình chỉ trông chờ vào những tấm lòng hảo tâm của mọi người.

Việt Ly tặng nhà trường đồ dùng cho nhà ăn của khu nội trú.
Hôm nay không có nhiều học sinh vì đúng dịp Tết của người Mông, các em về nhà ăn Tết.
                                        Em có thêm áo mới nè.
Công việc phát quà cho các em học sinh bán trú diễn ra ổn thỏa. Nhiều em không đến được vì hôm nay trùng vào ngày Tết của người Mông nên các em thích về nhà ăn Tết hơn. Thôi thì đành gửi lại thầy cô quà cho các em vậy. Mọi công việc tiến hành hết sức khẩn trương nhưng cũng phải hơn ba giờ công việc mới xong.

Vui quá, chúng em có nhiều quà quá!
                                        Cả đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại khu nội trú Kim Bon.

Ăn trưa xong, tạm biệt Kim Bon, cả đoàn xuống núi về Hà Nội. Muộn hơn so với dự kiến mấy tiếng nhưng cũng không sao, đêm bắt ta-xi về đến nhà khoảng gần 11 giờ, tắm rửa đi ngủ kết thúc một chuyến đi từ thiện xuyên qua miền Tây bắc.

Có thể nói đây là chuyến đi dài ngày nhất, nhiều điểm đến nhất mà mình đã từng đi. Chỉ đến ba tỉnh nhưng phải đi qua hàng nghìn cây số Hà Nội - Bắc Hà – Lào Cai – Sa Pa – Lai Châu – Yên Bái – Nghĩa Lộ - Sơn La – Hà Nội. Chuyến đi dẫu có đôi điều chưa được như ý nhưng vẫn là một chuyến đi thành công mang đến cho rất nhiều học trò và dân bản những món quà ý nghĩa, đặc biệt là chứng kiến hai lớp học mới ở Hồ Nhì Pá và Háng Á do kết nối của "Vì ta cần nhau" với các nhà tài trợ đã được đưa vào sử dụng, hứa hẹn những điều tốt đẹp sẽ đến với các em bé dân tộc trên vùng Tây Bắc với những cảnh đẹp hùng vĩ mê hồn.

Thay mặt những em bé miền núi và những hộ dân nghèo nơi đây, xin được gửi tới các nhà tài trợ, những tấm lòng vàng của những người con đất Việt, dẫu xa Tổ quốc nhưng lúc nào cũng đau đáu hướng về quê hương lời cảm tạ sâu sắc nhất. Mong rằng với tình cảm yêu thương chân thành đó, các bà con cô bác sẽ tiếp tục quan tâm chia sẻ hỗ trợ những em bé và dân bản còn có quá nhiều khó khăn vất vở khắp các vùng sâu vùng xa của cả nước nhiều hơn nữa. Và chúng tôi, những người ở trong nước trong nhóm "Vì ta cần nhau" nguyện mãi là chiếc cầu kết nối những yêu thương một cách tận tâm nhất.