Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

NGÀY THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ CHÍN





Mấy năm vừa rồi năm nào cũng đến Văn Miếu Quốc Tử Giám tham dự Ngày thơ Việt Nam để hưởng ít không khí "văn thi" cao sang trong trẻo khác hẳn không khí "trần tục" ồn ĩ ngoài đời kể cả những nơi tôn kính bị con người làm " nhiễm bụi " quá nặng. Năm nay quyết định không đi vì xem chủ đề và một vài hình ảnh chuẩn bị của NTVN nó cứ Tàu Tàu thế nào ấy, và quá thiên về chính trị nên cũng không khoái. T.A. có ghé qua về tuyên bố không đi là quá đúng. Định xem có cuốn sách nào hay hay thì mua mà các nhà sách có tên tuổi một chút đều biến đi đằng nào ấy. Hôm nay vào trang của NQL thấy anh ấy viết về NTVN sao đúng thế. Copy lại để chứng tỏ lý do mình không đi là hoàn toàn đúng không phải hối tiếc gì.




THẮC MẮC NGÀY THƠ VIỆT
Nguyễn Quang Lập




Nói thiệt lâu ni tui cũng không mấy để ý đến Ngày thơ Việt. Do hoàn cảnh riêng đi lại khó khăn, từ ngày có Ngày thơ Việt đến giờ tui chưa tham dự một lần nào. Đọc báo thì thấy chưa có một sinh hoạt nào của Hội nhà văn xôm trò như Ngày thơ Việt. Lúc đầu cũng thấy hơi sên sến nhưng sau đó thấy anh em nhà văn hưởng ứng rất nhiệt liệt, công chúng ngày càng quan tâm, báo chí viết bài đưa tin tơi tới thì thấy cũng hay hay, vui vui.

Tối qua tui ngồi nhậu với mấy ông bạn văn thân thiết, nghe họ nói Ngày thơ Việt năm ni xôm trò lắm, Hội nhà văn cho người đi lấy nước ở suối Pắc Bó, lấy đất ở làng Kim Liên về Ngày thơ. Tui hỏi lấy về để mần chi, ai cũng nhăn răng cười, nói chả biết. Tui thấy hơi kì kì, lấy về mần chi hè? Hay cụ Hồ là cụ tổ của thơ Việt? Hay uống nước suối Pắc Bó, ngửi đất làng Kim Liên thì thơ Việt sẽ hay lên, sang lên? Tui gọi điện hỏi một ông BCH, ông này cười khì khì, nói vì chủ đề Ngày thơ năm ni là Đất nước. Tui nói ok, nếu chủ đề Đất nước thì phải lấy đất nơi Đền Vua Hùng núi Nghĩa Lĩnh, lấy nước ở Sông Hồng, Sông Cửu Long chứ? Ông này cười khì khì, nói bọ ơi, bọ hỏi bác Hữu Thỉnh chứ tôi cũng không biết.

Bác Hửu Thỉnh thì vô Xứ Nghệ khai mạc Ngày thơ Việt rồi, có mô đây mà hỏi. Tui đành gửi thắc mắc ni lên trời vậy.

Lâu nay Ngày thơ Việt ở Huế anh em đều đi viếng mộ các nhà thơ trước khi mở hội mở hè. Một việc làm quá hay. Bác Ngô Minh nói đúng: “Việc đáng làm nhất trong Ngày thơ Việt Nam: Nên dành thời gian viếng mộ các thi nhân như là một sự tri ân người đi trước. Và phải duy trì Ngày viếng mộ thi nhân thành một tập tục văn hoá Việt.” Rứa đo rứa đo. Việc đáng làm thì không làm lại đi làm mấy việc đâu đâu, vừa lộ vừa lố, khiến thiên hạ bịt miệng cười ruồi, chán chết được.

Ngày thơ trên quê Bác nghe nói xôm trò lắm. Nỏ biết mộ cụ Nguyễn Du ở Tiên Điền cách đó không xa có ai đến thắp hương không? Chắc không, hu hu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét