Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ SÁCH GIÁO KHOA CHO MÙ CANG CHẢI NĂM 2013


Trong chuyến khảo sát một số trường ở Mù Cang Chải vào dịp tháng Năm năm ngoái, nhóm VTCN đã phát hiện ra học trò vùng cao không chỉ thiếu áo ấm, bữa ăn cần có thịt, mà còn thiếu rất nhiều đồ dùng học tập, trong đó có SGK. Những tưởng SGK theo chủ trương nhà nước được cấp phát miễn phí cho trẻ em vùng cao thì sẽ không là vấn đề cần quan tâm, nhưng thực tế nhiều em nơi đây vẫn không có SGK hoặc phải chung nhau SGK và phải sử dụng những quyển sách cũ nát trông thấy mà đau lòng.

Năm ngoái nhóm đã kịp thời hỗ trợ SGK cho hai trường Mồ Dề và Khao Mang. Năm nay theo điều tra, nhu cầu SGK vẫn là điều cấp thiết trước thềm năm học mới. Chính vì thế chương trình hỗ trợ SGK cho Mù Cang Chải được thiết lập và thực hiện ngay trong tháng Sáu năm 2013 và đã hoàn thành tốt đẹp.

Có thể nói trên tinh thần như thế các thành viên VTCN đã đồng lòng thực hiện chương trình với trách nhiệm cao. Trước hết phải kể đến điều phối viên ĐTA, đã rất vất vả liên lạc với các trường MCC để có số liệu cụ thể các trường cần. Miền núi thường xuyên mất sóng liên lạc nên không dễ dàng gì kết nối để có thể lên một danh sách đầy đủ số liệu cần thiết mà chúng ta hướng tới thực hiện. 

Sau đó phải kể đến mạng thông tin trên trang WEB của nhóm VTCN và trên Face Book đã thu hút được đông đảo các anh chị em gần xa quan tâm ủng hộ, đặc biệt nhất có thầy Văn Như Cương hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh vẫn giữ lời hứa ủng hộ VTCN thu gom SGK ngay từ đêm ra mắt “Bay qua giấc mơ” của Thanh Chung dịp tháng Chín năm ngoái. Khi chúng tôi liên hệ với thầy,  thầy đã hết sức nhiệt tình giao cho hai con thầy là chị Liên Na và chị Thùy Dương ở hai điểm trường của LTV thực hiện. Học trò LTV đã ủng hộ số SGK với khối lượng lớn nhất trong tổng số sách gom được với 4 chuyến xe gom sách về kho. Tiếp đó,  bạn Tuệ Minh Hoàng ở trường PTTHCS Giảng Võ tiếp thu tinh thần của cô Kim Thoa Nguyễn, người năm ngoái đã rất nhiệt tình ủng hộ chương trình hỗ trợ SGK của nhóm VTCN cũng đã thu gom được một xe bán tải SGK. Ngoài ra còn có sự đóng góp của nhiều cá nhân từ khắp mọi nơi như của trường Trung Tự, của bạn Thủy ở Uy Lỗ, Đông Anh và của nhiều nhiều cá nhân mà không thể nêu hết tên ở bài viết này. Chỉ có thể nói nhờ có tấm lòng thương yêu xót xa trẻ em miền núi thiếu thốn đủ thứ, nhất là sách vở, mỗi người một ít  đã tạo ra một khối lượng 4 tấn SGK để chúng tôi có thể lựa chọn những cuốn sách cần thiết nhất gửi lên cho các em trên Mù Cang Chải.

                  Sách được thu gom từ các nguồn đều được chất đầy ở nhà Phương Liên.

                                                          Phân loại SGK ngày 9/6.

                                                  Kết quả làm việc sau ngày 16/6.

                   Các bao tải sách đều được dán Logo của VTCN rất đẹp trong ngày 28/6

                                               Khuân bao tải sách lên xe ngày 28/6

                        Các em tình nguyện viên trường đại học Ngoại thương rất nhiệt tình.

Công việc phân loại SGK cũng diễn ra gọn gàng tốt đẹp trong ba ngày (9/6, 16/6 và 28/6) với sự đóng góp của phần lớn các thành viên mới tham gia nhóm và của một số các tình nguyện viên. Có thể nhấn mạnh tinh thần làm việc của mọi người, nhất là các thành viên tuổi bà nội bà ngoại, rất hăng say nhiệt tình bất chấp cả thời tiết những ngày ấy vô cùng nóng bức khó chịu. Kết quả chúng ta đã thu gom được 70 bao sách với cả nghìn bộ sách từ lớp 1 đến lớp 9, chưa kể 1,3 tấn sách nâng cao không phù hợp với nhu cầu của việc dạy và học của vùng cao đã được quy đổi thành tiền mua những số sách cần thu gom còn thiếu so với danh sách cần thiết.

Cuối cùng là công việc vận chuyển số SGK này lên 3 địa điểm có nhu cầu cần thiết mà nhóm đã liên lạc được là Khao Mang, Dế Xu Phình và Nậm Khắt với số lượng như sau:


Tổng số sách
Mua thêm
Trường TH&THCS Khao Mang
Trường TH&THCS Dế Xu Phình
Trường THCS Nậm Khắt
Số sách yêu cầu
Số học sinh
Số sách yêu cầu
Số học sinh
Lớp 1
108

59
118
49
62

Lớp 2
110
32
100
172
42
59

Lớp 3
74
33
60
142
47
67

Lớp 4
104

60
121
44
55

Lớp 5
77
20
60
115
37
52

Lớp 6
154


60
34
48
50
Lớp 7
88

30
80
31
44
27
Lớp 8
60

30
80
18
25
12
Lớp 9
47
19
47
80
19
27


822
104
446
968
321
439



Hai bạn trẻ Nguyễn Trường Vân và Nguyễn Trung Kiên thay mặt nhóm áp tải xe lên Mù Cang Chải, kết hợp với bạn Dung Anh giáo viên trường Mồ Dề và là thành viên tích cực của VTCN đã đưa sách đến tận ba điểm trường kể trên một cách xuất sắc. Thầy Cang, hiệu trưởng trường Dế Xu Phình, cô Hòa, hiệu trưởng trường Khao Mang, thầy Viễn, hiệu trưởng trường Nậm Khắt đã rất vui mừng nhận được số SGK theo đúng yêu cầu của họ và chuyển lời cảm ơn tới VTCN đã giúp họ giải quyết vấn đề then chốt trong việc giảng dạy cho các trò của trường. Ngoài ra, còn 70 bộ sách lớp 6 và một số sách các lớp khác dư ra cũng đã được gửi lại chỗ Dung Anh để xem nơi nào cần thì hỗ trợ tiếp.

Sách được giao ở điểm Dế Xu Phình.

Thầy hiệu trưởng DXP cảm ơn VTCN.

Những số sách dư ra được chuyển đến nhà Dung Anh phân phát sau.

Giao sách cho điểm Khao Mang.

51 chiếc phản đã được chuyển đến trường Mầm non Sơn ca của bản Nậm Khắt.


Chuyến đi được bạn Kiên cập nhật thường xuyên làm cả nhóm rất phấn khởi. Ra đi từ 11 giờ đêm, lại gặp trận mưa lớn và đường sá bị sạt lở khó đi, lại thêm công việc phát sinh kết hợp giao 51 chiếc phản cho trường Mầm non Sơn ca ở bản Nậm Khắt nên xe quay về Hà Nội khá muộn, mãi đến 5 giờ sáng mới về đến nhà. Được cái hai bạn Vân, Kiên và lái xe đều trẻ khỏe nên mọi việc vẫn đâu vào đấy.

Trong thời gian thu gom, phân loại và vận chuyển cần phải đánh giá cao sự ủng hộ nhiệt tình của bạn Phương Liên, một thành viên mới tham gia VTCN chưa lâu. Bạn í giúp nhóm giải quyết một vấn đề lớn là kho bãi, điều luôn là vấn đề khó khăn làm đau đầu từ trước đến nay đối với công việc từ thiện của nhóm. Thứ đến là phương tiện vận chuyển từ lúc thu gom cho đến đưa lên tận Mù Cang Chải, PL cũng chịu trách nhiệm luôn cả về xăng cộ lẫn lái xe. Thêm đó bạn PL còn in Logo VTCN rất đẹp ủng hộ kịp thời cho chuyến đi nữa. Hình ảnh bà chủ mến khách luôn quan tâm đến các thành viên tham gia phân loại sách sẽ còn in đậm trong mỗi người đến với chương trình hỗ trợ SGK cho MCC.

                                                     Phương Liên (người mặc áo đỏ).

Một điều nữa cũng rất đáng kể, đó là sau khi hoàn thành công việc hỗ trợ SGK thì VTCN mới nhận được yêu cầu hỗ trợ sách của trường Chế Tạo. Với Chế Tạo, một điểm xa xôi khó khăn ít người đến được, VTCN luôn sẵn sàng giúp đỡ nên quyết định sẽ mua tiếp SGK gửi sau. Và thật may mắn, khi đưa tin lên FB đã có ngay bạn Đào An và một số bạn trong Nam xin ủng hộ 5.300.000 đ để chi phí cho các khoản từ tiền mua sách lẫn tiền vận chuyển lên Chế Tạo. Chắc chắn số SGK này sẽ được gửi lên ngay sau khi mua được.

Tóm lại, chỉ trong thời gian một tháng, VTCN đã hoàn thành được một chương trình theo đúng kế hoạch đề ra và chúng ta yên lòng thấy ít nhất ở 4 điểm trường trên Mù Cang Chải, các trò có đủ sách học trong năm học mới. Hy vọng việc gieo con chữ trên những bản làng xa xôi ở Mù Cang Chải sẽ gặt hái được những thành tích mới tốt đẹp hơn với sự trợ giúp SGK từ những con tim yêu thương của VTCN và các bạn đồng hành với VTCN.




2 nhận xét:

  1. Chỉ có người trong cuộc và tâm của người thầy của bà, và sự làm việc mẫn cán , nghiêm túc thật sự Chị NAT-DTA cùng nhóm VTCN phía Bắc (Hà nội) mới lập nên kỳ tích này! nhưng người đáng hàm ơn và cảm ơn !?.....chị NAT đã nói hết rồi !....Tôi cũng là thành viên của nhóm VTCN ở phía nam thấy mình qua bé nhỏ so với việc làm vừa qua của các anh các chị VTCN phía bắc ,,.tôi viết những dòng cảm phục này gửi tới các bạn và nguyên tác giả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Nguyễn Huệ Chí Thái đã đọc bài tổng kết. Em chỉ thay mặt nhóm viết tổng kết để ghi lại những việc làm nho nhỏ của các bạn trong nhóm thôi mà. Chúc anh sức khỏe và nhiều niềm vui.

      Xóa